Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 10:20

Thủ Thừa: 30 hộ dân thiếu nước sạch sử dụng

Hơn 30 hộ dân tại ấp 1, xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đang gặp khó khăn khi thiếu nước sạch để sử dụng. Tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm nay.

Ông Huỳnh Minh Đức bên hệ thống lọc phèn của gia đình

Dọc theo tuyến kênh T9 thuộc địa bàn xã Tân Long có 30 hộ dân vẫn chưa được ngành điện hạ thế, trong khi khoảng cách từ giếng nước đến điểm hạ thế cuối là 1,5km. Hiện nay, người dân nơi đây sử dụng điện tổ. Điện yếu, giá chênh lệnh cao có thể chấp nhận nhưng điện yếu dẫn đến hệ thống xử lý Clo của giếng nước không hoạt động, đây là nỗi trăn trở của người dân hơn 3 năm qua. 

Theo ông Lê Văn Ngon, ngụ ấp 1, xã Tân Long, nhiều năm nay, nguồn nước bị nhiễm phèn, lẫn đục, người dân tự lọc nước lắng phèn để sử dụng. Ông rất mong sớm được hạ thế để có nước sạch sử dụng, bảo đảm sức khỏe.

Được biết, năm 2011, xã Long Thành (nay là xã Tân Long), huyện Thủ Thừa đầu tư xây dựng giếng nước tại ấp 1. Đến năm 2017, thực hiện chương trình nhà nước và nhân dân cùng làm, chính quyền và nhân dân xã đóng góp xây dựng hệ thống lọc nước xử lý Clo với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 87 triệu đồng. Đến nay, giếng nước hoạt động bình thường nhưng hệ thống lọc nước vẫn chưa sử dụng được. 

Ông Huỳnh Minh Đức, ngụ ấp 1, chia sẻ: Mỗi hộ dân đóng góp 2,9 triệu đồng để mua hệ thống lọc nhưng điện yếu nên không dùng được. Gia đình tôi mua hệ thống lọc tại nhà nhưng khi nước nhiễm phèn thì không lọc hết được.

Để cải thiện nguồn nước sinh hoạt, người dân tự mua hệ thống lọc hoặc dự trữ nước lắng phèn, tuy nhiên, nguồn nước nhiễm phèn hay lẫn đục thì không thể xử lý hết. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa - Bác sĩ Phạm Văn Luân cho biết: Nguồn nước bị nhiễm E.Coli và Coliform khi sử dụng dễ bị bệnh lý về đường tiêu hóa, gây tiêu chảy; nồng độ pH thấp sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Những trường hợp nhiễm độ cứng sắt nhiều và những kim loại nặng khác, khi sử dụng nấu ăn uống về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tình trạng giếng nước tại ấp 1 chưa được xử lý Clo do điện yếu là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tỷ lệ sử dụng nước sạch của xã. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long - Bùi Thanh Kiệt cho biết: Giếng nước được xây dựng theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm nhưng đến nay không vận hành được. UBND xã kiến nghị, mong muốn ngành điện và các ngành liên quan sớm có kế hoạch kéo điện để người dân vận hành được hệ thống lọc, nâng cấp giếng nước đưa vào sử dụng.

Trước tình hình trên, rất mong các ngành, các cấp cần có những chủ trương, giải pháp sớm hạ thế điện để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân. Bởi điện, nước là nhu cầu thiết yếu đối với cuộc sống con người, đồng thời là một trong những chỉ tiêu quan trọng góp phần xây dựng xã nông thôn mới./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết