Tiếng Việt | English

18/05/2019 - 14:54

Thủ Thừa: Công tác phòng, chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực

Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An trong thời gian qua đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt.Huyện ủy, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, nhất quán các giải pháp phòng ngừa tham nhũng với những bước đi vững chắc, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm.

Từ công tác kiểm tra đã phát hiện những sai phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Nguyễn Văn Đức

Từ công tác kiểm tra đã phát hiện những sai phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Nguyễn Văn Đức

Nhiều kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng
Những kết quả tích cực trong thực hiện công tác PCTN của huyện Thủ Thừa thời gian qua thể hiện rõ qua việc UBND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị của Bộ Chính trị; kế hoạch, chương trình công tác, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, về thực hiện công tác PCTN,...

Cùng với đó, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 4248, ngày 20-12-2018 và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch PCTN năm 2019 và Quyết định về việc ban hành Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Các cấp, ngành, cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, qua đó phát hiện và kịp thời xử lý sai phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Đáng chú ý, việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng chuyển biến tích cực.

Cụ thể gần đây, qua công tác kiểm tra đã phát hiện những sai phạm liên quan đến lập khống chứng từ gây thiệt hại tài sản, sai phạm trong lập quỹ và đấu thầu căng tin, bãi giữ xe trong trường học của Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Văn Đức do có nhiều vi phạm trong công tác tổ chức, xây dựng các công trình tại trường. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm về tài chính của ông Nguyễn Văn Đức sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để xác minh, làm rõ. Ngày 08-5-2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Đức.

Với quyết tâm chính trị cao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, báo chí và nhân dân, công tác PCTN trên địa bàn huyện Thủ Thừa có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đạt kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt. Vì vậy, tham nhũng đang từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi và có chiều hướng giảm, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH của huyện, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống tham nhũng

Để thực hiện hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện Thủ Thừa đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; không ngừng quan tâm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN, nhất là chống “tham nhũng vặt”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ PCTN. Với các cơ quan chức năng: Thanh tra, Ủy ban Kiểm tra, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tích cực, chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện trong việc chỉ đạo, phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, xử lý nghiêm những biểu hiện "lợi ích nhóm", doanh nghiệp "sân sau”. 

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; giải quyết triệt để các vụ tố cáo liên quan đến tham nhũng; phát huy vai trò của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng và nhân dân trong công tác đấu tranh chống tham nhũng.

Đề cao vai trò, chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN, lãng phí với việc thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng và quy định cụ thể, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống trong hoạt động quản lý.

Tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa TN; thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nâng cao công tác quản lý nhà nước trên tất cả lĩnh vực nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao; trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ PCTN; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình quản lý. Có giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra với các cơ quan truy tố, xét xử trong phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Vấn đề hết sức quan trọng nữa là phải không ngừng nâng cao năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra.

Với phương châm chỉ đạo thực hiện tốt, đồng bộ, nhất quán các giải pháp, tin rằng thời gian tới, công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn huyện Thủ Thừa tiếp tục được tăng cường thực hiện nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi tham nhũng./.

Hoàng Anh - Vũ Quang

Chia sẻ bài viết