Tiếng Việt | English

25/04/2020 - 09:53

Thủ Thừa: Đồng lòng phòng, chống dịch

Cùng các địa phương, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. MTTQ, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định và góp tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng làm nên “mùa xuân”

Cập nhật tin tức mỗi ngày, người thương binh già bị nhiễm chất độc da cam tại ấp 4, xã Mỹ Thạnh, hiểu rõ đất nước đang cần người dân đoàn kết, chung tay phòng, chống dịch bệnh. Mặc cho hoàn cảnh còn khó khăn, ông vẫn cầm 1 triệu đồng đến UBND xã ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đó là người lính Cụ Hồ - Nguyễn Văn Đựng (SN 1959) mất sức lao động nhiều năm nay, sống hoàn toàn nhờ vào trợ cấp thương binh 4/4 và bị nhiễm chất độc da cam với số tổng số tiền hơn 2 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Đựng (phải) - người lính Cụ Hồ chung tay phòng, chống dịch với Nhà nước

Ông Đựng chia sẻ: “1 triệu đồng đối với người khá giả không là bao nhiêu, có thể chỉ bằng một bữa ăn nhưng tấm lòng của tôi thì hơn giá trị số tiền đó. “Góp gió thành bão”, mỗi người đóng góp một ít để giúp Nhà nước phòng, chống dịch bệnh. Xem tivi thấy một cụ bà tháo đôi bông tai vàng, trẻ em đập ống heo ủng hộ công tác phòng, chống dịch, tôi rất xúc động và tự hào. Bản thân thường xuyên được Nhà nước hỗ trợ quà, tiền để trang trải cuộc sống, nay Nhà nước cần thì mình cùng chung tay”.

Không chỉ ủng hộ tiền, ông Đựng còn vận động những người xung quanh thực hiện tốt quy định của Nhà nước về giãn cách xã hội và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch theo khả năng. Được biết, người cháu ruột của ông cũng tham gia hỗ trợ những phần quà là nhu yếu phẩm cho người nghèo bán vé số tại địa phương.

Riêng gia đình ông Đựng, đám giỗ giữa mùa dịch cũng được tổ chức giản đơn. Ông không mời bà con, hàng xóm, đám giỗ chỉ vỏn vẹn vài thành viên trong gia đình. “Là gia đình chính sách nên nhà có đám giỗ cũng phải tổ chức thật khéo để làm gương cho hàng xóm. Thay vì ngồi chung bàn thì mọi người ngồi giãn ra khi ăn, như vậy vừa an toàn, vừa tuân thủ quy định của Nhà nước” - ông Đựng tâm sự.

Ngoài ra, từ khi thực hiện quy định giãn cách xã hội, ông Đựng cũng hạn chế ra ngoài, chỉ đi khi thật sự có việc cần thiết. Khi ra ngoài hoặc tiếp xúc nhiều người, ông luôn đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình và người xung quanh.

Có thể nói, cùng với toàn dân, ông Đựng là một “chú chim én” cố gắng mang “mùa xuân” đến trong công tác phòng, chống dịch của địa phương và đất nước ta.

Xã hội chung tay

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là “cuộc chiến” dài cần sự chung tay, đoàn kết của toàn xã hội. Những ngày qua, cả hệ thống chính trị và người dân huyện Thủ Thừa luôn cố gắng, nỗ lực thực hiện các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tiếng loa tại các xóm, ấp ra rả hàng ngày về thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đi nhắc nhở các cơ sở kinh doanh. MTTQ, đoàn thể các xã, thị trấn vào cuộc vận động người dân rửa tay thường xuyên, hạn chế ra đường, đeo khẩu trang, khai báo y tế; những người nghèo, bán vé số được giúp đỡ kịp thời;… Đó là những gì đã và đang diễn ra tại Thủ Thừa khi thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đoàn xã Bình Thạnh hỗ trợ người dân thực hiện khai báo y tế

Phó Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh - Ngô Hồ Nhân bộc bạch: “Xác định được vai trò của mình, Đoàn Thanh niên luôn nỗ lực làm hết khả năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Ngoài tham gia tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh, Đoàn xã còn hỗ trợ người dân khai báo y tế. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đối tượng là người già, người không biết chữ, người neo đơn. Những trường hợp khác không gặp trực tiếp được, chúng tôi nhờ sự hỗ trợ của trưởng ấp và chi, tổ hội ở ấp. Bên cạnh hỗ trợ người dân khai báo y tế, Đoàn xã còn phối hợp đơn vị bạn, mạnh thường quân tặng quà, nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay cho người dân, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn”.

Không chỉ chính quyền, các tôn giáo trên địa bàn huyện cũng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các tôn giáo tuyên truyền các tín đồ về cách bảo vệ sức khỏe, chung tay đóng góp theo khả năng để phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, các tôn giáo thực hiện việc tạm dừng tổ chức lễ có tín đồ.

Tại Thánh thất Cao đài xã Long Thuận, từ khi có quy định không tập trung đông người, Cai quản họ đạo xã Long Thuận tạm đóng cổng lớn thánh thất, thông báo đến các đồng đạo không tập trung làm lễ như trước. Các Lễ cửu, Tiểu tường, Đại tường, gia đình có tang chỉ cử đại diện 1 người đến làm lễ.

Những việc làm nhỏ nhưng cả xã hội đồng lòng thì công tác phòng, chống dịch sẽ bớt gian nan. Chúng ta đã và đang làm tốt công tác này. Ai cũng mong dịch bệnh sớm qua đi để những thiệt hại không còn và cuộc sống sớm trở lại như trước./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết