Tiếng Việt | English

17/12/2019 - 13:00

Thủ Thừa: Hiệu quả từ trồng mai vàng tại xã Tân Thành

Tổ hợp tác (THT) mai vàng Vinh Hiền Hậu thuộc xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên về kỹ thuật, cây giống, hạt giống đồng thời tạo thị trường đầu ra ổn định cho cây mai vàng.

Nông dân xã Tân Thành chuyển đổi nhiều diện tích trồng mía kém hiệu quả sang trồng cây mai vàng

Tổ hợp tác có trụ sở tọa lạc ĐT818, khu dân cư ấp 4, xã Tân Thành; chuyên cung cấp mai tết, mai gốc, mai giống và hạt giống cho khách hàng.

Ông Nguyễn Phúc Vinh - người khởi xướng thành lập THT, chia sẻ: “Hiện nay, diện tích trồng mai vàng trên địa bàn xã Tân Thành và một vài xã lân cận tăng đáng kể. Việc hình thành THT kinh doanh về cây mai sẽ tạo ra thương hiệu cho cây mai vàng xã Tân Thành, góp phần tăng thu nhập cho nông dân”.

Được biết, ông Vinh là một trong những người tiên phong đem cây mai vàng về trồng trên vùng đất phèn xã Tân Thành. Được một người bạn tại Thủ Đức, TP.HCM chuyên canh mai hướng dẫn tận tình về kỹ thuật và thị trường tiêu thụ, ban đầu, ông trồng mai tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM và có thu nhập khá ổn định.

Sau đó, ông đem cây mai vàng về trồng tại xã Tân Thành, thị trấn Thủ Thừa và một vài nơi khác. Với hiệu quả cao hơn lúa nhiều lần, nhiều người hàng xóm, họ hàng, người thân của ông cũng học tập và đến giờ, họ đều có thu nhập khá.

Giống mai vàng cánh to, hoa trên 10 cánh được trồng nhiều tại tổ hợp tác 

Ông chia sẻ thêm: “Mình trồng càng nhiều thì người mua càng biết đến nhiều vì họ có điều kiện để lựa chọn. Hiện thương lái mua nhiều loại mai và từ nhiều nơi tìm đến xã Tân Thành, thị trấn Thủ Thừa cùng nhiều xã khác của huyện Thủ Thừa và huyện Bến Lức để mua mai”.

Vườn mai cho thu nhập tiền tỉ của ông Nguyễn Phúc Vinh

Hiện, THT Mai vàng Vinh Hiền Hậu có 3 thành viên với tổng diện tích trồng mai gần 20ha. Sau hơn 3 năm trồng, 1ha mai với khoảng 7.000 gốc sẽ cho thu nhập thấp nhất trên 1 tỉ đồng. “Đặc biệt, mai vàng không sợ “được mùa, mất giá” vì nếu cận tết giá thấp thì người trồng mai có thể chờ đến dịp khác để bán” - ông Vinh chia sẻ thêm.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã Tân Thành đang từng bước đem lại hiệu quả, đặc biệt là chủ trương nông dân tự hợp tác, gắn bó, chia sẻ nhằm tạo ra sản phẩm đa dạng về số lượng, chủng loại, nâng cao chất lượng sẽ tăng thu nhập cho chính nông dân. THT trồng mai xã Tân Thành là điển hình của việc hợp tác trong sản xuất theo xu hướng cung - cầu của thị trường như hiện nay.

Ông Nguyễn Phúc Vinh (bên phải) giới thiệu kỹ thuật trồng mai với Chủ tịch HĐND xã Tân Thành - Lê Văn Hồng

Ông Vinh cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động thêm nhiều thành viên khác tham gia THT trồng mai, ngoài việc bán mai thương phẩm, chúng tôi còn hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống và phân, thuốc trừ sâu theo giá gốc nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người trồng mai".

Theo Chủ tịch HĐND xã Tân Thành - Lê Văn Hồng, hiện nay, diện tích trồng mai trên địa bàn xã ngày càng nhiều, đem lại thu nhập cao cho nông dân. Việc thành lập THT, HTX trồng mai và các loại hình sản xuất nông nghiệp khác phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế tập thể, tạo vùng chuyên canh cây trồng ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết