Tiếng Việt | English

20/02/2018 - 08:31

Thủ Thừa: Khoác áo mới

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về chỉnh trang đô thị thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - 1 trong 3 chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XI (nhiệm kỳ 2015-2020), thị trấn có bước chuyển mình đáng kể. Diện mạo đô thị văn minh dần rõ nét, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Người dân chung sức, chung lòng

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, Chương trình Chỉnh trang đô thị thị trấn Thủ Thừa được sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân. Từ đó, mọi người đồng lòng, chung sức cùng Nhà nước thực hiện các công trình ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực, góp phần tạo nên diện mạo mới cho thị trấn.

Tuyến đường bờ kè ấp Nhà Dài góp phần làm thay đổi diện mạo thị trấn

Tuyến đường bờ kè ấp Nhà Dài góp phần làm thay đổi diện mạo thị trấn

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3 Nhà Thương - Thi Văn Đức cho biết: “Người dân rất quan tâm và ủng hộ xây dựng những công trình giao thông. Minh chứng rõ nét là sau ngày phát động chưa đầy 1 tháng, người dân tự nguyện đóng góp kinh phí đầy đủ để đal hóa tuyến đường dài hơn 1km, hoàn thành vào tháng 4/2017. Một số hộ khá giả còn đóng góp thêm kinh phí, tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Khương (72 tuổi) đóng góp thêm 5 triệu đồng. Khi tuyến đường hoàn thành, người dân còn chủ động đóng góp, thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự” và “Camera an ninh, trật tự” để mọi người an tâm đi lại vào ban đêm”.

“Trước đây, tuyến đường vào ấp Nhà Dài đi lại khó khăn. Do đó, khi thị trấn vận động người dân đóng góp kinh phí cùng Nhà nước nâng cấp tuyến đường, tôi rất đồng thuận và nhiệt tình tham gia. Hiện, tuyến đường được đal hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản. Ngoài ra, tuyến đường bờ kè ở ấp cũng hoàn thành, giúp người dân có điều kiện tập thể dục và góp phần thay đổi diện mạo cho ấp. Quả thật, những con đường ấy như giấc mơ về!” - chị Huỳnh Thị Thanh Phương (36 tuổi), ngụ ấp Nhà Dài, bộc bạch. 

Ngoài ra, thị trấn còn tập trung lập lại trật tự đô thị. Thị trấn thành lập đoàn kiểm tra và xử lý việc lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; đồng thời, vận động người dân tháo dỡ và thay mới mái che, không lấn chiếm không gian vỉa hè tại các trục đường chính nội thị như đường Phan Văn Tình, Trương Công Định, Trưng Trắc, Trưng Nhị,... để trả lại hiện trạng đường thông, hè thoáng như ban đầu, góp phần tạo mỹ quan đô thị.

Đi đôi với phát triển kinh tế, huyện chú trọng phát triển văn hóa - xã hội. Huyện sẽ mua lại Trung tâm Thương mại Thủ Thừa để chuyển công năng thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, thực hiện các bước cải tạo Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa làm chợ Thủ Thừa và đầu tư xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa đạt chuẩn quốc gia, xây hồ bơi tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện,...

Niềm vui lan tỏa

Nhờ chủ trương đúng đắn và được sự đồng thuận của người dân, Chương trình Chỉnh trang đô thị thị trấn Thủ Thừa đạt những kết quả bước đầu. Diện mạo thị trấn dần đổi thay, khang trang hơn, tạo sự chuyển biến về nếp sống văn minh đô thị, đặc biệt là niềm vui, sự tự hào của người dân thị trấn.

Cô Đặng Thị Hết (47 tuổi), ngụ khu phố 2, chia sẻ: “Tôi quan tâm nhiều đến những công trình giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần. Do đó, khi thị trấn ra quân lập lại trật tự vỉa hè và đạt kết quả bước đầu, đầu tư xây dựng công viên, hồ bơi, bố trí dụng cụ tập thể dục nơi công cộng,... tôi rất vui mừng và phấn khởi!”.

Qua 2 năm thực hiện chỉnh trang đô thị, hơn 91% tuyến đường chính khu vực nội thị được chiếu sáng; xây dựng tuyến phố văn minh đô thị đạt trên 20% tổng số đường chính nội thị. Đặc biệt, thị trấn có 28 công trình được thực hiện: Nâng cấp cầu, đường giao thông; nạo vét hệ thống cống thoát nước; chiếu sáng công cộng; lát gạch, trồng cây xanh vỉa hè các tuyến đường nội thị với tổng kinh phí gần 11 tỉ đồng; trong đó, người dân đóng góp trên 2,4 tỉ đồng. Ngoài ra, năm 2017, huyện tiến hành di dời và đền bù cho 7 hộ tại khu phố 3 để mở rộng đường giao thông. Hiện, các hộ này xây nhà mới và có cuộc sống ổn định.

“Không chỉ được đền bù thỏa đáng, tôi còn được hỗ trợ tiền xây nhà. Nhà mới cách nhà cũ khoảng 200m, giao thông thuận lợi, tôi có thể tiếp tục kinh doanh quán nước như trước mà không lo mất “mối quen”. Có nhà mới khang trang, rộng rãi thay cho nhà cũ chật hẹp, xuống cấp, cả nhà tôi đều vui và phấn khởi!” - bà Nguyễn Thu Lan (58 tuổi), ngụ khu phố 3 - 1 trong 7 hộ di dời, vui mừng nói.

Một góc đường tại thị trấn Thủ Thừa

Một góc đường tại thị trấn Thủ Thừa

Kết quả thực hiện Chương trình Chỉnh trang đô thị thị trấn Thủ Thừa thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và lan tỏa niềm vui từ những người thụ hưởng. Điều này thay lời khẳng định, thị trấn Thủ Thừa dần khởi sắc và mang dáng dấp một đô thị văn minh./.

Những kết quả qua 2 năm thực hiện Chương trình Chỉnh trang đô thị góp phần giúp thị trấn Thủ Thừa đạt thị trấn văn minh đô thị và đô thị loại V như hiện nay. Đó là cơ sở, tiền đề quan trọng để thị trấn tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, nâng lên đô thị loại IV trong những năm tiếp theo. Hướng tới, huyện tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp lập lại trật tự, bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch cho người dân. Trọng tâm là xúc tiến việc mua lại Trung tâm Thương mại Thủ Thừa chuyển công năng làm Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, khẩn trương xây dựng hoàn thành Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa theo kế hoạch; xây dựng phương án, kế hoạch cải tạo Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa làm chợ Thủ Thừa, tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương mua bán,...

Bí thư Huyện ủy Thủ Thừa -  Dương Văn Tuấn

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết