Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 15:13

Thủ Thừa-Long An: Quê hương đổi mới

Thực hiện Nghị quyết (NQ) ĐH Đảng bộ huyện lần thứ X, 5 năm qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, huyện Thủ Thừa đã có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt của đời sống xã hội. Nổi bật là Chương trình trọng điểm huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là giao thông, thủy lợi đạt kết quả khá, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân và lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Nhiều công trình mà nguồn vốn Trung ương, tỉnh đầu tư trên địa bàn có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược vùng, tạo sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng, giúp huyện có điều kiện thuận lợi tăng trưởng kinh tế. Các công trình do huyện làm chủ đầu tư được triển khai kịp thời, chặt chẽ, bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công.

Công trình trọng điểm đường Ông Lân - Quốc lộ N2 (xã Long Thạnh), tổng mức đầu tư trên 5 tỉ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu năm 2013, đang phát huy hiệu quả tích cực. Đặc biệt, huyện đã mời gọi, huy động được nhiều nguồn lực và nhân dân trong huyện tham gia đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là xây dựng giao thông nông thôn. 

Chương trình trọng điểm về phát triển nông nghiệp sạch, có chất lượng, hiệu quả cao đạt kết quả bước đầu, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh. Nông dân sử dụng trên 95% giống nếp IR 46-25, trong đó giống lúa xác nhận, giống kỹ thuật đạt 75,1/80% chỉ tiêu, từ đó năng suất, sản lượng lương thực hằng năm đều tăng.

Kết cấu hạ tầng kinh tế nông nghiệp được tập trung đầu tư đồng bộ, từng bước hoàn chỉnh hệ thống đê bao lửng ở các xã phía Bắc, nhiều công trình thủy lợi góp phần giảm số diện tích ngoài đê từ 6.000ha đầu nhiệm kỳ xuống còn 2.500ha hiện nay.

Mạng lưới điện ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất. Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật gắn với giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội, giúp người dân an tâm, ổn định cuộc sống lâu dài trên các cụm, tuyến dân cư vượt lũ.

Chương trình trọng điểm xây dựng nông thôn mới đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện đồng bộ các tiêu chí nông thôn mới, cải thiện một bước hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn, kinh tế nông nghiệp không ngừng phát triển; vai trò chủ thể của nông dân được phát huy, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Trao đổi về những kinh nghiệm và kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Bí thư Huyện ủy - Lê Tấn Dũng chia sẻ: Huyện luôn coi trọng công tác xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, lãnh đạo chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương. Vì thế, luôn duy trì được nhịp độ tăng trưởng kinh tế ổn định, tốc độ phát triển năm sau cao hơn năm trước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Nhờ đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Thừa đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp; đời sống người dân từng bước được cải thiện rõ rệt.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, 5 năm qua, huyện đã chỉ đạo triển khai tích cực các chủ trương, chính sách, đẩy mạnh chuyển giao khoa học-kỹ thuật, giám sát phòng, chống dịch bệnh, đồng thời, có cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng năng suất, chất lượng và sản xuất hàng hóa. Kết quả đến nay, thu nhập bình quân đầu người là 29,5 triệu đồng (tăng 15,48 triệu đồng so với 5 năm trước).

Huyện Thủ Thừa đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu NQ đề ra. Trong đó, sản lượng lương thực đạt 182.998 tấn (NQ ĐH 142.000 tấn); đường nhựa và cấp phối được 93km (NQ ĐH 70km) ôtô đi đến trung tâm các xã đạt 100%, bước đầu cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa cho người dân; có 7 xã được công nhận xã văn hóa (NQ ĐH 2 xã);...

5 năm qua, huyện đã huy động từ nhiều nguồn, đầu tư xây dựng hàng trăm công trình lớn, nhỏ; chủ yếu là công trình cầu, đường, điện, nước sạch, công trình văn hóa, xã hội. Đồng thời, đã đầu tư xây dựng mới trụ sở làm việc cho các xã, thị trấn. Đặc biệt, thiết thực lập thành tích chào mừng ĐH Đảng bộ huyện, các tổ chức, đoàn thể thực hiện các công trình chào mừng ĐH.

Thủ Thừa có được như ngày hôm nay là nhờ được sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà. Điểm nhấn của sự phát triển dễ dàng nhận thấy ở các xã phía Bắc của huyện. Từ một vùng đất thuộc vùng Đồng Tháp Mười hoang hóa trước kia đã được khai hoang phục hóa, sản xuất phát triển. Đến nay, hệ thống thủy lợi, giao thông phát triển, 100% điểm trường được ngói hóa, cơ bản hoàn thành việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm, tuyến dân cư. Nhiều công trình dân dụng khang trang được mọc lên, từng bước hình thành các khu dân cư thương mại, dịch vụ ở Vàm Thủ, Bà Mía, Mỹ Phú,...

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện, chắc chắn rằng: Nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ là một trang sử mới của Đảng bộ và nhân dân huyện Thủ Thừa trong thực hiện NQ của Đảng./.

Hùng Dũng

 

 

Chia sẻ bài viết