Tiếng Việt | English

07/02/2019 - 10:25

Thủ Thừa: Những con đường xuân

Cùng với những công trình giao thông nông thôn (GTNT) được hoàn thành là niềm vui, sự phấn khởi của người dân trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Các cây cầu, tuyến đường liên xã nối liền các xóm, ấp không chỉ giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi mà còn góp phần “dệt” nên bức tranh của một vùng quê đang khởi sắc từng ngày, đặc biệt là tại các xã phía Bắc của huyện. Đây là “quả ngọt” từ sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết (NQ) Huyện ủy về Huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT - 1 trong 3 chương trình đột phá được NQ Đại hội Đảng bộ huyện khóa XI đề ra.

Những cây cầu khỉ dần được thay bằng cầu bêtông

Những cây cầu khỉ dần được thay bằng cầu bêtông

Những công trình hợp lòng dân

“Khi Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình GTNT, nhất là các tuyến đường có nhiều người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, tôi rất ủng hộ bởi xã hội phát triển thì vùng quê cũng phải đổi mới. Ai cũng muốn đi trên đường đal hoặc đá xanh sạch, đẹp để khỏi chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy”, do đó, chung tay cùng Nhà nước làm con đường ấp Bà Nghiệm. Gia đình tôi đóng góp 200 triệu đồng” - anh Ngô Ngọc Cẩn (49 tuổi), ngụ ấp Bà Nghiệm, xã Mỹ Lạc, tâm sự.

Ông Nguyễn Đình Nhi (67 tuổi), ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường chính của ấp 4 không chỉ nhỏ, khó đi mà mùa mưa còn sình lầy, trơn trợt làm ai cũng lắc đầu ngao ngán mỗi khi đi qua. Nhà nước quan tâm đầu tư và huy động thêm sức dân, ai cũng đồng lòng hưởng ứng. Nhờ vậy, những phương tiện phải “chịu thua” trước đây như máy cày, xe ba gác thì nay có thể di chuyển dễ dàng trên tuyến đường này. Có thể nói, đây đúng là con đường hợp lòng dân”.

Có thể thấy rõ, Chương trình Huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT với mục tiêu là huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội và ngân sách nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT thực sự đi vào cuộc sống và ngày càng lan tỏa. Từ đó, các địa phương từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lạc - Nguyễn Tấn Hôn cho biết: “Để thực hiện tốt công tác huy động nguồn lực xã hội thì trước khi xác định thực hiện một công trình GTNT, xã đều tổ chức họp dân để thông tin và lấy ý kiến. Những công trình GTNT được chọn là những công trình cấp thiết và được sự thống nhất của nhân dân”.

Nhờ những công trình GTNT hợp lòng dân, công tác huy động các nguồn lực diễn ra thuận lợi. Người dân chủ động đóng góp sức người, sức của để những tuyến đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng và mang lại lợi ích thiết thực. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện thực hiện 29,113km đường bêtông (đạt 58,23%, chỉ tiêu NQ là 50km); 59,026km đường cấp phối đá (đạt 98,37%, chỉ tiêu NQ là 60km); 53 cây cầu (đạt 353,3%, chỉ tiêu NQ là 15 cây cầu). Tổng vốn thực hiện các công trình là 63,975 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước 50,466 tỉ đồng và vốn nhân dân đóng góp 13,51 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2018, nhiều công trình GTNT hợp lòng dân được hoàn thành. Cụ thể như, đường GTNT ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Lạc được bêtông hóa với chiều dài 1.020m, tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng, đáp ứng nhu cầu đi lại thường xuyên cho hơn 220 hộ dân trong ấp. Hay đường GTNT Bà Miều Bo Bo, ấp 4, xã Mỹ Thạnh cũng mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho người dân khi được bêtông hóa 530m. Và nhiều tuyến đường khác cũng kịp hoàn thành để “mang mùa xuân” đến mọi nhà.

Quê hương đổi mới

Từ những công trình GTNT hợp lòng dân, vùng quê dần đổi thay về diện mạo, đặc biệt là các xã phía Bắc ngày càng rút ngắn khoảng cách với thị trấn và các xã phía Nam của huyện. Những tuyến đường đất, đá đỏ ngập nước khi lũ về hay mùa nắng bụi giăng kín mỗi khi có xe chạy qua dần được thay thế bằng những tuyến đường bêtông, đá xanh sạch, đẹp. Và nay, những tuyến đường ấy còn rực rỡ sắc hoa như đón mùa xuân về.

“Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện NQ Huyện ủy đạt nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, thực hiện Chương trình Huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT thực sự hiệu quả. Nhiều tuyến đường bêtông, đá xanh được hình thành thay cho những con đường đất, đá đỏ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân” - Bí thư Huyện ủy Thủ Thừa - Dương Văn Tuấn khẳng định.

Thật vậy, hôm nay về các xã Mỹ Thạnh, Mỹ Lạc, Long Thuận, Tân Thành,... chúng ta sẽ thấy những tuyến đường GTNT quan trọng hầu hết được cứng hóa với mặt nhựa, bêtông, đá xanh. Các  tuyến đường khác cũng được quan tâm và có kế hoạch đầu tư xây dựng trong thời gian tới. Đường giao thông thuận lợi, góp phần phát triển KT-XH, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở các địa phương cũng được nâng lên.

Đường giao thông thuận lợi, sạch đẹp, bộ mặt vùng quê khởi sắc hơn

Đường giao thông thuận lợi, sạch đẹp, bộ mặt vùng quê khởi sắc hơn

“Người dân ở Long Thuận chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Đường, cầu GTNT được quan tâm đầu tư, người dân hưởng lợi rất nhiều. Việc vận chuyển phân bón, nông sản thuận lợi giúp giảm chi phí và tăng thu nhập. Đồng thời, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần tăng năng suất. Ngoài ra, nhiều nhà trong xóm, ấp, xe 4 bánh có thể đến tận ngõ dù mùa nắng hay mùa mưa, lũ” - anh Đinh Văn Phúc (42 tuổi), ngụ ấp 3, xã Long Thuận, bộc bạch.

Chủ tịch UBND xã Long Thuận - Nguyễn Thành Tài cho biết: “Long Thuận được xem là một trong những xã khó khăn của huyện. Tuy nhiên, so với trước đây, địa phương có nhiều đổi thay về diện mạo. Giao thông đường bộ với những tuyến đường, cầu GTNT được quan tâm đầu tư thay thế cho giao thông đường thủy trước đây. Các tuyến đường ấy cũng là những bờ đê kiên cố bảo vệ lúa khi lũ về. Đời sống người dân trong xã có nhiều đổi thay, mỗi năm lại đón tết sung túc, đầm ấm hơn”. 

Những tuyến đường GTNT như mở thêm lối cho tết về trên từng xóm, ấp. Và mùa xuân năm nay, người dân ở đây ai cũng chuẩn bị sẵn sàng để đón một cái tết đủ đầy, sung túc hơn các năm trước./.

Năm 2019, huyện xác định rõ đây là năm tăng tốc về đích trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Theo đó, huyện đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để tạo sự đồng thuận hơn nữa trong hệ thống chính trị và nhân dân, từ đó dồn sức thực hiện hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy năm 2019”.

Bí thư Huyện ủy Thủ Thừa - Dương Văn Tuấn 

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết