Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 18:34

Thủ Thừa quyết liệt phòng, chống cháy rừng cuối mùa khô

Vào mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, ý thức người dân có vai trò quan trọng trong phòng, chống cháy rừng.

Cần cảnh giác cao với "Bà Hỏa" vì thời tiết hiện vẫn khô, nóng

Theo thống kê, đến cuối năm 2018, tổng diện tích rừng của huyện Thủ Thừa trên 1.700ha; trong đó có 1.669ha rừng tràm, tập trung ở 2 xã: Tân Lập và Long Thành. Hiện, hệ thống kênh mương dẫn nước tưới tiêu và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) chưa bảo đảm; khi người dân đốt đồng, rơm, khóm, mì hoặc bắt ong lấy mật, đốt rác ven đường, vứt tàn thuốc thì rất dễ xảy ra cháy rừng.

Theo UBND huyện Thủ Thừa, để phòng, chống cháy rừng, trong năm 2019, lãnh đạo huyện huy động lực lượng PCCCR gồm Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đội PCCCR ở các xã và Khu Công nghệ môi trường xanh cùng một số đơn vị liên quan. Lực lượng này chịu sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) do Phó Chủ tịch UBND huyện - Phan Văn Tới làm Trưởng ban. Lực lượng có đầy đủ thiết bị, dụng cụ chữa cháy, kịp thời phối hợp cấp xã xử lý các tình huống phát sinh.

Được biết, lực lượng chữa cháy được tập huấn nghiệp vụ của huyện là 107 người; 7 máy bơm, 130 cuộn dây chữa cháy, 5 xuồng máy, 1 ca nô và 1 xe bán tải, 1 xe Uwoat,… phục vụ công tác dập lửa.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo - Nguyễn Văn Chót cho biết: “Ban Chỉ đạo phối hợp Chi cục Kiểm lâm và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh thường xuyên tập huấn nghiệp vụ PCCCR cho lực lượng cấp xã và Khu Công nghệ môi trường xanh với phương châm "4 tại chỗ" khi có cháy nhỏ xảy ra, tăng cường tuyên truyền xây dựng cơ sở tại những nơi xung yếu".

Cánh rừng tràm Khu Công nghệ môi trường xanh trên Đường tỉnh 818, xã Tân Lập

Bà Nguyễn Thị Ca có nhà cạnh cánh rừng thuộc Khu Công nghệ môi trường xanh tại ấp 2, xã Tân Lập cho biết, UBND xã thường xuyên nhắc nhở, vận động cam kết không để xảy ra cháy tại khu vực sát rừng, đồng thời tuyên truyền cho người dân khi nghỉ ngơi ven đường thì không được vứt tàn thuốc xuống lá khô, không đốt rác nhằm đề phòng cháy lan vào rừng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Lập - Huỳnh Văn Công thông tin: “Hội viên Hội Cựu chiến binh cũng chung tay cùng các thành viên Đội PCCCR của xã làm nòng cốt phòng, chống cháy rừng. Khi xảy ra cháy nhỏ, chúng tôi lập tức huy động lực lượng tại chỗ dập tắt nguồn cháy, không để xảy ra cháy lớn. Nhân dân trong xã cũng nêu cao ý thức cảnh giác với cháy rừng".

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Tân Lập xảy ra vài vụ cháy nhỏ, do được tập huấn và nâng cao ý thức cảnh giác nên những đám cháy đều bị dập tắt khi mới phát sinh, trừ một đám cháy do người dân đốt khóm, cháy lan sang rừng tràm của ông Huỳnh Văn Được (ngụ ấp 2) làm thiệt hại khoảng 6 triệu đồng.

Trên Quốc lộ N2 và Đường tỉnh 818 qua xã Tân Lập và Khu Công nghệ môi trường xanh có biển cấm lửa nhằm nâng cao ý thức người dân phòng, chống cháy rừng

Hiện nay, trên Quốc lộ N2 và Đường tỉnh 818 qua địa bàn xã Tân Lập và Khu Công nghệ môi trường xanh đều có biển cấm lửa và băng rôn cảnh báo người dân không sử dụng lửa và nguồn gây cháy gần cánh rừng. Tại khu vực xa đường lớn, nơi có đồng lúa xen rừng tràm, UBND các xã cũng đề cao cảnh giác, thường xuyên nhắc nhở người dân ý thức phòng, chống cháy rừng.

Chủ tịch UBND xã Long Thành - Huỳnh Văn Châu cho biết, diện tích rừng tràm toàn xã trên 230ha, đa số là rừng tràm rộng từ 10 - 20ha xen đồng lúa. UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo PCCCR gồm 18 thành viên, mỗi ấp đều có Tổ PCCCR do Trưởng ấp làm Tổ trưởng. Gần đây, sau thu hoạch, người dân thường đốt rơm rạ vệ sinh cánh đồng. UBND xã chỉ đạo các ấp thông báo cho nhân dân khi đốt đồng phải báo cáo với UBND xã để có biện pháp PCCCR. Đối với cánh đồng gần bìa rừng, UBND xã cử Đội PCCCR xuống túc trực tại nơi đốt đồng.

Người dân tự đốt tràm sau thu hoạch nên nguy cơ cháy rừng rất cao (ảnh chụp tại xã Long Thành, huyện Thủ Thừa)

Dưới sự chỉ đạo tập trung của Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của huyện, công tác PCCCR trên địa bàn đạt kết quả khả quan, nhất là ý thức phòng, chống cháy rừng được nâng cao. Bên cạnh đó, Đội PCCCR của 2 xã có rừng và Khu công nghệ môi trường xanh sẵn sàng ứng phó khi các xã lân cận bị cháy. Điển hình là khi xảy ra cháy rừng tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức thì lực lượng PCCCR xã Tân Lập, Long Thành của huyện Thủ Thừa kịp thời hỗ trợ.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, dù đã có mưa một số nơi nhưng đa phần diện tích rừng tràm còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô, nóng. Chính vì vậy, công tác PCCCR vẫn phải được chú trọng, không được lơ là, nhất là tại một số khu vực phèn nặng, khi mưa xuống rửa trôi phèn trên gốc tràm cũng là thời điểm cây tràm dễ bắt lửa gây cháy./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết