Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 20:40

Thủ Thừa: Tăng cường phối hợp trong phòng, chống cháy rừng tại Khu Công nghệ Môi trường xanh

Khu Công nghệ Môi trường xanh có diện tích rừng tràm rất rộng lớn trên địa bàn xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Do đó, công tác phối hợp trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại đây cần được đặc biệt chú trọng.

Rừng trong Khu Công nghệ Môi trường xanh, đoạn giáp kênh T4 giữa xã Tân Long và Tân Thành, huyện Thủ Thừa

Chủ tịch UBND xã Tân Long – Võ Minh Tiến cho biết: “Khu Công nghệ Môi trường xanh có trên 1.700ha rừng tràm thuộc địa bàn xã. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và của huyện, UBND xã thành lập Đội PCCCR gồm 17 thành viên được tập luyện, trang bị đầy đủ dụng cụ chữa cháy. Ngoài ra, ngay từ đầu năm, UBND xã trang bị thêm cho Đội 2 máy bơm. Đội cũng thường xuyên trao đổi thông tin với Đội Bảo vệ - PCCCR Khu Công nghệ Môi trường xanh để phối hợp PCCCR hiệu quả. Ban Chỉ đạo PCCCR xã cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân sống ven rừng tràm nâng cao ý thức cảnh giác, báo cáo kịp thời khi có nguy cơ cháy rừng đến lực lượng chức năng. ".

Những bãi rác lộ thiên ven QL N2 giáp ranh với rừng tràm Khu Công nghệ Môi trường xanh tiềm ẩn nguy cơ gây cháy

Theo quan sát của phóng viên, ven tuyến QLN2 và ĐT 818, đoạn sát rừng tràm trong Khu Công nghệ Môi trường xanh, cơ quan chức năng cho gắn nhiều biển cảnh báo nguy cơ cháy rừng và cấm gây cháy. Tuy nhiên, phía gần rừng tràm, ven đường còn khá nhiều đám lá khô và bãi rác lộ thiên, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rất cao.

Ông Nguyễn Văn Dư - Thành viên Đội Bảo vệ - PCCCR Khu Công nghệ Môi trường xanh thông tin: “Đội bảo vệ thường xuyên chia ca tuần tra xung quanh rừng tràm trong Khu Công nghệ môi trường xanh. Tuy nhiên, gần đây có nhiều xe lén đổ rác ven QLN2 và ĐT 818, chúng tôi phải thường xuyên dọn dẹp để phòng cháy lan ra rừng".

Ngoài ra, Đội cũng thường xuyên phát hiện và ngăn người dân xung quanh vào trong Khu Công nghệ Môi trường xanh bắt cá và bắt ong.

Ông Dư cùng thành viên Đội Bảo vệ dọn dẹp thực bì, rác xung quanh Khu Công nghệ Môi trường xanh

Anh Lê Minh Chính, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, sống cạnh khu vực bờ kênh T4 cho biết: “Rừng tràm trong Khu Công nghệ Môi trường xanh khá rộng, trải dài dọc theo bờ kênh T4 gần 10km (giáp ranh giữa xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa và Thạnh Lợi, huyện Bến Lức), hiện vẫn có nhiều người dân vào rừng bắt ong, cá và thú rừng".

Vào thời điểm từ tháng 5-6 và tháng 11-12, cá trong khu vực này dồi dào, nhiều người dân vẫn ngang nhiên vào rừng đánh bắt. Chính vì vậy, công tác PCCCR tại đây cần được thực hiện nghiêm hơn nữa và có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan chức năng để phòng tránh xảy ra nguy cơ cháy rừng.

Cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, cảnh báo và rào chắn những lối tắt vào rừng tràm

Theo Chủ tịch HĐND xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa - Lê Văn Hồng, do diện tích Khu Công nghệ Môi trường xanh thuộc địa bàn xã Tân Long nhưng giáp ấp 3, xã Tân Thành. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền tích cực của chính quyền địa phương, cử tri cũng đề xuất siết chặt quản lý việc người dân sống ven kênh T4 vào rừng bắt cá, bắt ong và cảnh giác khi đốt đồng đề phòng cháy lan; đồng thời đội Bảo vệ - PCCCR trong Khu Công nghệ Môi trường xanh cũng cần phối hợp chính quyền xã Tân Thành để thực hiện hiệu quả công tác PCCCR.

Theo Thông báo số 200/TB-UBND ngày 03/4 của UBND tỉnh Long An: Đối với 1.700ha rừng tại Khu Công nghệ Môi trường xanh - Thủ Thừa, hiện khu đất này do TP.HCM quản lý, phần nào gây khó khăn, bị động trong công tác PCCC. Do đó, UBND tỉnh Long An sẽ phối hợp với TP.HCM để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc PCCCR.

UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan liên quan triển khai tuyên truyền, thực hiện các biện pháp PCCCR ở mức tối đa có thể như dọn sạch thực bì ven rừng, lên các phương án ứng phó cụ thể, chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết, tuyên truyền ý thức phòng cháy, chữa cháy cho công ty và các hộ dân xung quanh,…./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết