Tiếng Việt | English

12/10/2016 - 14:52

Thủ Thừa: Vững vàng thế trận phòng không nhân dân

Những năm qua, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An luôn duy trì lực lượng sẵn sàng chiến đấu phòng không chuyên trách và kiêm nhiệm, các khẩu đội phòng không trực chiến luôn trong tư thế sẵn sàng, bảo đảm “địch vào là biết, địch đến là đánh”.


Trận địa súng máy PK 12,7mm Dân quân huyện Thủ Thừa thực hành tiêu diệt mục tiêu

Chúng tôi có mặt trên thao trường khi lực lượng phòng không nhân dân huyện Thủ Thừa đang thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu phòng không và huấn luyện các yếu lĩnh động tác, xạ kích mục tiêu trên không. Với kịch bản giả định: Do bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động, một số kẻ xấu gây bạo loạn. Tiếp đó, địch công khai can thiệp bằng cuộc tấn công hỏa lực đường không vào khu vực phòng thủ của huyện…, quân và dân huyện Thủ Thừa vào trận với tư thế bình tĩnh, tự tin, mưu trí, sáng tạo trong xử lý các tình huống.

Chiến sĩ Phan Minh Thuận - Khẩu đội trưởng súng máy PK 12,7mm, dân quân huyện Thủ Thừa chia sẻ: "Diễn tập là dịp tốt để chúng tôi thử thách sát thực tế chiến đấu, nắm rõ vai trò, chức trách của các vị trí trong khẩu đội, thành thạo hợp đồng chiến đấu trong toàn trận địa phòng không".

Theo Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phạm Thành Long, đánh địch tấn công bằng hỏa lực trên không là cuộc chiến đấu quy mô lớn, tầm sát thương cao nên trong diễn tập lần này, huyện Thủ Thừa còn thực hành sơ tán tại ấp Cầu Xây, thị trấn Thủ Thừa với sự tham gia thực binh của gần 200 quần chúng nhân dân và hàng chục phương tiện vận chuyển. Tại nơi tiếp nhận sơ tán, dưới sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức Đảng, chính quyền và đặc biệt là sự hỗ trợ của nhân dân địa phương, bà con ấp Cầu Xây nhanh chóng ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Tham gia diễn tập, các phân đội, tổ, đội phòng không bắt, bám mục tiêu, nổ súng theo lệnh người chỉ huy. Các tổ, đội bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh làm nhiệm vụ phục kích, đón lỏng đánh địch từ xa. Các phân đội súng máy phòng không 12,7mm bảo vệ vùng ngoài. Cụm hỏa lực pháo phòng không 37mm và súng máy phòng không 12,7mm, tổ bộ binh làm nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu quan trọng.

Qua đó, quân và dân huyện Thủ Thừa phát huy sức mạnh tổng hợp của lực lượng phòng không ba thứ quân và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng phòng không cấp trên có mặt trên địa bàn, vận dụng linh hoạt các hình thức tác chiến, phương pháp chiến đấu như: Chốt bảo vệ mục tiêu, cơ động phục kích đón lỏng, kết hợp vừa phòng tránh, vừa đánh trả. Trong quá trình đánh trả, lực lượng thường xuyên tổ chức cơ động, di chuyển, thay đổi vị trí trận địa trong cự ly hợp lý, bảo đảm “hỏa khí phân tán, hỏa lực tập trung”, tránh bị địch đánh phá, bảo toàn lực lượng chiến đấu thắng lợi.


Trận địa tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp Dân quân huyện Thủ Thừa thực hành tiêu diệt mục tiêu

Khi thông báo "báo yên" được phát trên đài truyền thanh huyện, quân và dân Thủ Thừa nhanh chóng bắt tay vào khắc phục hậu quả địch tấn công hỏa lực đường không. Đây là tình huống diễn tập quan trọng trong thực tế chiến đấu, góp phần củng cố niềm tin, bổ sung nguồn lực vật chất, khôi phục sức mạnh chiến đấu. Ban Chỉ huy Quân sự huyện báo cáo tình hình, sơ bộ đánh giá, thống kê thiệt hại. Trưởng ban Chỉ đạo Phòng không nhân dân huyện Thủ Thừa chỉ đạo các đội cứu hỏa, cứu sập của lực lượng công an cùng các ban, ngành, địa phương triển khai tập trung khắc phục hậu quả, tăng cường lực lượng bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân khu vực bị đánh phá.

Sau tiếng kẻng "báo yên", mọi hoạt động của chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ Thừa trở lại bình thường với nhịp độ khẩn trương của thời chiến./.

Chiến Sĩ

Chia sẻ bài viết