Tiếng Việt | English

18/10/2015 - 17:19

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: “Không nên cứ thấy bổ nhiệm lãnh đạo trẻ là nghi ngờ!”

Không nên cứ thấy bổ nhiệm lãnh đạo trẻ là nghi ngờ. Chúng ta phải có cái nhìn khách quan đối với các vị trí lãnh đạo mà người được bổ nhiệm còn trẻ tuổi”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói.

Ngày 18/10, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ, thông báo kết quả triển khai công tác thời gian qua và dự kiến một số nhiệm vụ trọng tâm công tác thời gian tới.

Tại đây, ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ - làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ ở các tỉnh thành trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói về việc bổ nhiệm cán bộ trẻ

Kết quả Đại hội Đảng bộ các tỉnh thành vừa qua cho thấy nhiều cán bộ trẻ tuổi đã được bầu vào Ban Chấp hành, thậm chí giữ những vị chủ chốt trong bộ mãy lãnh đạo. Điều đó cho thấy điều gì trong công tác cán bộ, thưa ông?

Nên có cái nhìn khách quan đối với các vị trí lãnh đạo mà người được bổ nhiệm còn trẻ tuổi. Không nên cứ thấy bổ nhiệm người trẻ là nghi ngờ. Ở đây không phải cứ trẻ là được đưa lên làm lãnh đạo. Làm lãnh đạo phải có quá trình công tác, trải nghiệm thực tế, chứ mới ra trường, biết năng lực thế nào mà bổ nhiệm.

Cái trẻ của cán bộ là phải trẻ cả tư duy, tác phong, lề lối làm việc. Vì nhiều người trẻ nhưng tư duy già cỗi. Ngược lại nhiều người già nhưng luôn đổi mới, có sức sống phù hợp với xu thế. Tôi nghĩ trẻ hóa cán bộ phải hiểu theo nghĩa như thế chứ không phải là trẻ hóa độ tuổi.

Việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ quản lý là dấu hiệu đáng mừng. Điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước có chủ trương đúng đắn để thu hút những người được đào tạo cơ bản, có năng lực tham gia vào bộ máy Nhà nước.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm cán bộ trẻ cũng khiến dư luận băn khoăn, đặt ra những câu hỏi nghi vấn về năng lực, trình độ lãnh đạo quản lý, cống hiến cho tỉnh, thành phố, cho đất nước hay về quy trình quy hoạch, bổ nhiệm còn có những nể nang nhất định. Việc này, Bộ Nội vụ có vào cuộc kiểm tra hay không?

Khi đi kiểm tra, Bộ Nội vụ không xem họ là con ai, quan hệ thế nào. Ở đây chúng tôi xem công tác bổ nhiệm, lựa chọn cán bộ có đúng quy trình, chọn đúng người có năng lực hay không.

Ở góc độ nào đó, nhiều nhận định cũng cho rằng, các chính sách hiện nay đang bó buộc người tài trẻ tuổi, khiến các tỉnh phải “xé rào”?

Chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước không bó buộc người trẻ có tài. Khi thực hiện công tác cán bộ, công chức phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Điều đó có nghĩa là nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì không chỉ trẻ tuổi mà người có tuổi, cơ hội đều như nhau.

Chúng ta cũng không chỉ tập trung vào người trẻ, mà ngay cả những người đang gắn bó, có đủ phẩm chất, năng lực thì được xây dựng để họ phát huy năng lực bản thân. Do vậy, từ xưa các cụ mới có câu: “Chiêu hiền đãi sĩ”. Điều đó có nghĩa là phải thu hút người tài ở nơi khác về và cũng phải tạo điều kiện cho những người đang gắn bó phát huy năng lực. Vì những người đang gắn bó với mình mà không được xây dựng thì làm sao thu hút được người bên ngoài về.

Xin cảm ơn ông!

Quang Phong/dantri.com.vn

Chia sẻ bài viết