Tiếng Việt | English

20/08/2019 - 07:53

Thủ tướng Ấn Độ điện đàm với Tổng thống Mỹ về tình hình Kashmir

Thủ tướng Modi bày tỏ hy vọng Bộ trưởng Thương mại nước này và Đại diện Thương mại Mỹ sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về những triển vọng thương mại song phương vì lợi ích của cả hai bên.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 19/8 đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về tình hình Kashmir và cả các vấn đề song phương và khu vực.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cuộc điện đàm diễn ra trong bầu không khí nồng ấm và chân thành, trong đó ông Modi bày tỏ hy vọng Bộ trưởng Thương mại nước này và Đại diện Thương mại Mỹ sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về những triển vọng thương mại song phương vì lợi ích của cả hai bên.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng nêu bật tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường không có khủng bố, bạo lực và ngăn chặn các hoạt động khủng bố xuyên biên giới.

Ông tái khẳng định cam kết của Ấn Độ hợp tác với bất cứ ai đi theo hướng này, trong việc chiến đấu chống nghèo nàn, mù chữ và bệnh tật. 

Trong khi đó, tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết: “Tổng thống (Trump) đã nêu rõ tầm quan trọng của nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan, và duy trì hòa bình trong khu vực... 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận sâu hơn về những biện pháp mà họ sẽ tiếp tục củng cố các mối quan hệ kinh tế Mỹ-Ấn thông qua việc đẩy mạnh thương mại, và họ hy vọng sẽ sớm gặp nhau.”

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan sau khi New Delhi hôm 5/8 hủy bỏ quy chế đặc biệt của Jammu và Kashmir và tách bang này thành 2 vùng lãnh thổ liên bang.

Ngày 16/8, Tổng thống Mỹ cũng đã điện đàm với Thủ tướng Pakistan Imran Khan, trong đó ông Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ấn Độ và Pakistan giảm bớt căng thẳng thông qua đối thoại song phương liên quan đến tình hình ở Jammu và Kashmir./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết