Tiếng Việt | English

15/07/2018 - 19:37

Thủ tướng Anh cảnh báo đảng Bảo thủ: Có thể không có Brexit

Thủ tướng Theresa May cảnh báo đảng Bảo thủ vốn bị chia rẽ của bà rằng có thể "không có Brexit nào hết" nếu họ phá hỏng kế hoạch của bà để tiến tới mối quan hệ gần gũi với EU sau khi Anh rời EU.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters và Sputniknews, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 15/7 đã cảnh báo đảng Bảo thủ vốn bị chia rẽ của bà rằng có thể "không có Brexit nào hết" nếu họ phá hỏng kế hoạch của bà để tiến tới mối quan hệ gần gũi với Liên minh châu Âu (EU), sau khi London rời khỏi khối liên minh thương mại lớn nhất thế giới. 

Trên mạng xã hội Facebook, bà May nêu rõ: "Thông điệp của tôi gửi tới đất nước vào cuối tuần này đơn giản là chúng ta cần phải nhìn vào phần thưởng. Nếu không, chúng ta có nguy cơ không có Brexit nào hết. Đây là thời điểm thích hợp và thực tế - ủng hộ kế hoạch của chúng tôi để Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3 năm sau và chuyển giao cho người Anh. Tôi sẽ đấu tranh cho thỏa thuận Brexit của chúng ta - bởi đó là một thỏa thuận đúng đắn cho nước Anh." 

Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh rằng nước này sẽ khôi phục chủ quyền quốc gia và sẽ cho phép quốc hội thông qua những bộ luật và các tòa án của Anh phải thực thi chúng. 

Bà May nói thêm: "Tôi hiểu những mối quan ngại đó. Tuy nhiên di sản của Brexit không thể là một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Ireland mà dỡ bỏ Hiệp định Belfast lịch sử. Nó không thể chia tách Vương quốc Anh quý giá của chúng ta với một biên giới dưới Biển Ireland, cũng như không thể phá hủy những chuỗi cung ứng kết hợp và những quy trình đúng lúc mà các công việc và sinh kế phải phụ thuộc." 

Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh rằng London sẽ có một lập trường cứng rắn ở vòng đàm phán tiếp theo trong khuôn khổ các cuộc đàm phán với Brussels. 

Bà nói: "Thỏa thuận Brexit của chúng ta không phải là một danh sách dài gồm những mong muốn mà các nhà đàm phán lựa chọn. Đây là một kế hoạch hoàn thiện với một loạt những kết quả không thể thương lượng"./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết