Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 13:44

Thủ tướng Anh: Không có cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Getty Images)

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên sóng phát thanh BBC ngày 10/10, bà Theresa May đã từ chối trả lời câu hỏi về việc bà sẽ bỏ phiếu như thế nào nếu có cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit, vì cho rằng đây là một câu hỏi hoàn toàn mang tính giả định, trong bối cảnh chắc chắn nước Anh sẽ rời khỏi EU sau tháng 3/2019.

Thủ tướng Anh nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không có một cuộc trưng cầu dân ý nào khác. Đó là điều chắc chắn. Chúng ta sẽ thực hiện đúng ý nguyện của người dân Anh, chúng ta sẽ thực hiện Brexit. Đúng ngày 29/3/2019, nước Anh sẽ rời khỏi EU.”

Tuyên bố này của Thủ tướng Anh được đưa ra sau Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lần đầu tiên đã ra tín hiệu về việc các nhà đàm phán của EU đang cân nhắc nghiêm túc kịch bản không đạt được thỏa thuận với Anh, nhất là với thông tin trong ngày 11/10 sẽ không có cuộc gặp nào trong khuôn khổ vòng đàm phán thứ 5 về Brexit đang diễn ra.

Trước đó, quan chức phụ trách đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier, cũng tuyên bố “Brexit không phải là một trò chơi” để bác bỏ lại nhận định ngày 9/10 của Thủ tướng Anh rằng “quả bóng đang ở phần sân của EU.”

Dự kiến tuần sau Thủ tướng Anh sẽ tham gia hội nghị cấp cao kéo dài 2 ngày của Hội đồng Châu Âu. Tại hội nghị này, bà Theresa May nhiều khả năng sẽ phải nhận từ phía châu Âu lời đánh giá rằng nước Anh chưa đáp ứng “đủ tiến bộ” trong đàm phán Brexit mà châu Âu đặt ra để hai bên có thể thảo luận về thương mại và tương lai mối quan hệ sau khi Anh rời khỏi EU.

Tại thời điểm này, Anh được cho là đang xem xét khả năng tham gia một liên minh thương mại chính thức với Mỹ, Canada và Mexico trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết