Tiếng Việt | English

20/03/2019 - 08:22

Thủ tướng Anh sẽ xin gia hạn lùi ngày rời Liên minh châu Âu

Thủ tướng Theresa May trong ngày 20 hoặc 21/3 sẽ chính thức gửi thư đề nghị EU chấp thuận việc Anh xin gia hạn lùi ngày rời khối này cho đến ngày 30/6 hoặc lâu hơn nữa.

Cờ Anh (phải) và cờ EU (trái) tại London, ngày 14/3. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Truyền thông Anh ngày 19/3 đưa tin, Thủ tướng Theresa May trong ngày 20 hoặc 21/3 sẽ chính thức gửi thư đề nghị Liên minh Châu Âu (EU) chấp thuận việc Anh xin gia hạn lùi ngày rời khối này cho đến ngày 30/6 hoặc lâu hơn nữa.

Tuy nhiên, phóng viên TTXVN thường trú tại London dẫn thông báo từ văn phòng Thủ tướng Anh cho hay thời hạn Anh xin gia hạn Brexit trong bao lâu vẫn chưa được quyết định.

Theo kế hoạch, Thủ tướng May sẽ đến Brussels trong ngày 21/3 để thảo luận với các lãnh đạo EU về các phương án xin lùi ngày Brexit của Anh.

Tại cuộc họp nội các cùng ngày, các bộ trưởng Anh đã có những ý kiến bất đồng xung quanh vấn đề thời hạn xin gia hạn với EU, hoặc đến ngày 30/6 hoặc kéo dài 1 năm và hơn nữa nếu như Hạ viện tiếp tục bỏ phiếu bác lại thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU ông Michel Barnier cùng ngày tuyên bố EU sẽ không chấp thuận cho nước Anh hoãn lùi ngày nếu như Anh không đưa ra được một kế hoạch cụ thể sẽ làm gì trong thời gian xin gia hạn đó.

Theo quy định, Anh sẽ rời khỏi EU trong 10 ngày nữa dù có hoặc không có thỏa thuận với EU.

Thủ tướng May cho rằng London cần thêm một khoảng thời gian ngắn để thực hiện thủ tục pháp luật cần thiết tại Hạ viện nếu như các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận rút khỏi EU của bà.

Bà cũng cảnh báo các nghị sĩ Bảo thủ thuộc nhóm Brexiteer rằng có thể phải xin kéo dài thời gian Brexit lâu hơn nếu thỏa thuận Brexit không được Hạ viện thông qua, đồng thời việc gia hạn này phải được sự nhất trí của lãnh đạo 27 nước EU.

Cho đến nay, nhiều ý kiến dự đoán rằng cuộc bỏ phiếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng lần 3 sẽ được tiến hành vào tuần tới.

Trước đó, Thủ tướng May có ý định sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 20/3, song Chủ tịch Hạ viện John Bercow hôm 18/3 đã bất ngờ tuyên bố sẽ không cho phép tiến hành bỏ phiếu lần 3 trừ phi thỏa thuận rút khỏi EU của Thủ tướng May phải có những nội dung thay đổi lớn so với nội dung đã bỏ phiếu lần 2.

Thủ tướng May sau đó đã nói tại cuộc họp nội các là nước nước Anh đang đối mặt với một cuộc "khủng hoảng" sau tuyên bố của ông Bercow./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết