Tiếng Việt | English

08/09/2016 - 19:34

Thủ tướng Australia mời các lãnh đạo ASEAN dự hội nghị đặc biệt

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã mời các nhà lãnh đạo các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, dự kiến tổ chức ở Canberra năm 2018, trong bối cảnh Australia thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng khu vực.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố đăng trên trang web cá nhân đêm 7/9, Turnbull cho biết ông đã mời các nhà lãnh đạo ASEAN tới Canberra thảo luận một loạt vấn đề khu vực, trong đó có mối đe dọa khủng bố và tương lai thương mại giữa Australia và ASEAN. Theo ông, đây sẽ là cơ hội đầu tiên quy tụ tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN tại Australia.

Trước đó, Thủ tướng Turnbull đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập các mối liên kết chống khủng bố mạnh mẽ với các nước láng giềng như Indonesia, đồng thời cho rằng hội nghị cấp cao sẽ thúc đẩy "quan hệ đối tác chiến lược của Australia" với các nước ASEAN. Ông nêu rõ: "hội nghị cấp cao ASEAN-Australia đặc biệt ở Australia sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược cũng như làm sâu sắc mối quan hệ đối tác kinh tế giữa hai bên thông qua các mối liên kết chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp ASEAN và Australia và lĩnh vực tư nhân."

Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh Australia "tự hào là đối tác chiến lược của ASEAN; một đối tác kinh tế quan trọng; một đối tác chủ trương quan hệ láng giềng hòa bình, dựa trên luật lệ; và là một thành viên tham gia tích cực vào cấu trúc khu vực do ASEAN đứng đầu"./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết