Tiếng Việt | English

18/06/2017 - 19:35

Thủ tướng: Báo chí cần thực hiện tinh thần trọng dân, hiểu dân

Thủ tướng vui mừng trước sự phát triển của đội ngũ làm báo cả nước, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp đổi mới đất nước thời gian qua.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 21/6 ‎(1925-2017), chiều nay, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp gỡ đại diện Hội nhà báo Việt Nam và đại diện cộng đồng doanh nghiệp. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên Tập Báo Nhân dân Thuận Hữu; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ
Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã báo cáo Thủ tướng về một số hoạt động thiết thực của Hội thời gian qua, trong đó có việc đồng hành cùng doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao. Với sự kiện quan trọng Năm APEC 2017, ông Thuận Hữu cho rằng, đây là cơ hội để quảng bá đất nước và hình ảnh Việt Nam đang đổi mới và hội nhập, là cơ hội để báo chí giúp các doanh nghiệp kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài khu vực Châu Á Thái Bình Dương, quảng bá thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đều bày tỏ đánh giá cao và ủng hộ thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, phát huy và nhân rộng mô hình tốt và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đề xuất của Hội Nhà báo Việt Nam, đưa ra một chuyên đề rất thời sự trong năm nay là báo chí - doanh nghiệp đồng hành của APEC. Gửi lời chúc mừng tới đội ngũ những người làm báo cả nước nhân dịp 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Thủ tướng vui mừng trước sự phát triển của đội ngũ làm báo cả nước, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp đổi mới đất nước thời gian qua.

Thủ tướng chúc mừng các nhà báo nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng vai trò của báo chí, dành nhiều thuận lợi để báo chí thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Đánh giá cao những đóng góp của Hội Nhà báo Việt Nam, các tổng biên tập và lãnh đạo các cơ quan báo chí thời gian qua, Thủ tướng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam và Văn phòng Chính phủ phối hợp tổ chức sự kiện này hàng năm và dành thời gian để Thủ tướng có thể trực tiếp trao đổi, đối thoại với các cơ quan báo chí.

Thủ tướng cũng đánh giá cao báo chí và doanh nghiệp đã có sự đồng hành trong thời gian qua: "Cùng với báo chí, chúng tôi cũng đánh giá cao vai trò của của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế, luôn quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện cho báo chí và doanh nghiệp phát triển. Tôi tin tưởng rằng báo chí và doanh nghiệp sẽ mãi là người bạn đồng hành trên bước đường hội nhập, vì sự nghiệp phát triển của chính mình và sự phồn vinh của đất nước.

Nhân đây tôi cũng nói với các đồng chí là “quyền lực thứ tư” này được quan tâm, coi trọng và phát triển nhanh chóng ở đất nước chúng ta trong sự nghiệp đổi mới và các đồng chí đã thành công rất lớn. Chúng ta cũng rất coi trọng doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp và báo chí đồng hành thì tạo sức mạnh rất lớn trong đời sống xã hội".

Trong thời điểm đất nước đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, Thủ tướng cho rằng, sự tham gia tích cực, sự đồng hành của báo chí và doanh nghiệp với sự thay đổi mạnh mẽ hơn, tiếp cận cái mới để truyền tải, tạo cảm hứng, sẽ góp phần định hướng mọi cá nhân, mọi thành phần xã hội, phát huy tinh thần và khả năng sáng tạo, cùng chung sức chung lòng xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Thủ tướng nói: "Báo chí phải đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của xã hội về thông tin, hoạt động của các cơ quan Nhà nước, góp phần thực hiện công khai minh bạch quá trình và kết quả xử lý công việc của cơ quan hành chính Nhà nước. Qua đó góp phần bảo đảm thực hiện nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân kiểm tra để hoạt động của Chính phủ, của bộ máy hành chính các cấp phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Người ta có nói một ý là Chính phủ càng ngày càng hoạt động minh bạch hơn, đó là yêu cầu của xã hội lành mạnh. Và chúng tôi hoạt động theo hướng như vậy".

Thủ tướng vui mừng trước sự phát triển của đội ngũ làm báo cả nước, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp đổi mới đất nước thời gian qua
Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc báo chí phải lắng nghe và phản ánh hơi thở cuộc sống: "Đề nghị báo chí cần thực hiện tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân để phản ánh kịp thời, trung thực những nguyện vọng, ý kiến của người dân; truyền tải thông tin thiết thực phù hợp với người dân. Ý chúng tôi nói báo chí phải lắng nghe hơi thở cuộc sống. Những nguyện vọng chính đáng của người dân chúng ta phải phản ánh. Chính sách hình thành từ đây, từ kênh báo chí quan trọng".

Cho rằng báo chí và doanh nghiệp cần tích cực tham gia đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, chống tham nhũng, chống lãng phí, Thủ tướng tin tưởng với trí tuệ, sự tận tâm, tấm lòng ngay thẳng, tinh thần dũng cảm, các nhà báo sẽ vượt qua thách thức để phản ánh những bất cập, đấu tranh phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức. Thủ tướng cho rằng từng tờ báo, từng phóng viên phải tự rèn luyện, tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề báo, không sử dụng báo chí để hại nhau, nói xấu nhau, làm mất thương hiệu.

Nhấn mạnh việc Chính phủ đang nỗ lực cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí chú trọng tuyên truyền theo hướng này; hỗ trợ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ; hỗ trợ, cổ vũ phát triển doanh nghiệp.

Báo chí và doanh nghiệp cũng cần cùng chung tay xây dựng phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa con người Việt Nam, nêu những tấm gương tốt, những việc làm hay, những giá trị tốt đẹp, những chuẩn mực văn hóa được lan tỏa sáng trong xã hội, cộng đồng và mỗi gia đình.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời điểm hiện nay, báo chí đóng vai trò nòng cốt tư tưởng văn hóa, đi đầu trong việc chống lại các thế lực thù địch, tích cực bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, chủ động bác bỏ những nội dung bôi nhọ, bịa đặt vu khống, gây chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết trong Đảng và trong xã hội. Đây là âm mưu của kẻ thù nhằm làm Đảng mất uy tín để chiếm lĩnh trận địa tư tưởng. Do đó chúng ta phải xây dựng được hình ảnh đẹp của đất nước, của chủ nghĩa xã hội, của Đảng. Báo chí phải là tiếng nói bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết