Tiếng Việt | English

24/11/2017 - 15:28

Thủ tướng: Bệnh viện Mắt T.Ư phải hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thủ tướng yêu cầu Bệnh viện Mắt Trung ương phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Sáng 24/11, tại Hà Nội, Viện mắt Trung ương kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Mắt (1917 – 2017), 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Trung ương (1957-2017) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo một số bộ ngành cùng đông đảo cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Mắt Trung ương dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Bệnh viện Mắt Trung ương. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành tích mà tập thể cán bộ, người lao động bệnh viện đạt được suốt những năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng nhắc lại câu nói của người xưa là giàu hai con mắt, khó hai bàn tay. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là tài sản vô giá của bản thân mỗi con người, của gia đình và xã hội. Do đó, việc bảo vệ và chăm sóc đôi mắt khỏe mạnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Biểu dương Bệnh viện đã đạt nhiều thành tích trong nhiều năm qua, Thủ tướng đánh giá, sau một thế kỷ thành lập, đến nay, Bệnh viện Mắt Trung ương đã trở thành Trung tâm nhãn khoa đầu ngành cả nước, “con chim đầu đàn” của ngành mắt. Cùng trang thiết bị ngày càng hiện đại, Bệnh viện cũng có đội ngũ thầy thuốc có chuyên môn cao.

Bệnh viện đã có thành tích quan trọng trong việc phòng chống bệnh đau mắt hột và chuẩn bị cùng Tổ chức Y tế thế giới công bố thanh toán hoàn toàn bệnh đau mắt hột tại Việt Nam. Cùng với đó là triển khai tốt chương trình uống Vitamin A trên toàn quốc, góp phần chống được mù lòa do khô mắt, hạ thấp tỷ lệ mù lòa có thể phòng tránh được. Bệnh viện đã chuyển giao nhiều kỹ thuật tiên tiến trong khám và điều trị. Bệnh viện cũng đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đào tạo nhãn khoa và đạt thành tựu ấn tượng. Cả nước có hơn 2000 bác sỹ nhãn khoa, hơn 5.000 y sỹ, điều dưỡng đang làm việc trong ngành mắt.

Thủ tướng cũng đánh giá cao hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học của Bệnh viện từ nghiên cứu cơ bản đến nghiên cứu ứng dụng đã được công bố trong nước và quốc tế và đã đạt hiệu quả cao trong thực tế. Hàng năm, bệnh viện tiếp nhận hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân tới khám và điều trị bệnh mắt, phẫu thuật cho hàng chục nghìn người bệnh, mang lại ánh sáng và niềm vui cho nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên lá cờ truyền thống của bệnh viện
Thủ tướng vui mừng nhận thấy Bệnh viện đã tự chủ tài chính thành công, đời sống cán bộ nhân viên ngày càng tốt hơn, trang bị được nhiều thiết bị hiện đại phục vụ bệnh nhân.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, chặng đường phía trước của ngành nhãn khoa Việt Nam và Bệnh viện Mắt Trung ương còn nhiều gian nan, thách thức, nhất là cơ sở vật chất, trụ sở còn trật chội, thiếu đồng bộ. Thủ tướng mong muốn cán bộ, bác sỹ và người lao động bệnh viện tiếp tục phấn đấu, tất cả vì người bệnh, vì sức khỏe của nhân dân.

Bệnh viện cần triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, trên dưới đoàn kết một lòng, chung tay phấn đấu, vì sự nghiệp chung cao cả là bảo vệ sự trong sáng của đôi mắt. Thủ tướng nhấn mạnh đến lời dạy của Bác Hồ là đoàn kết mới làm được việc lớn, phải giữ gìn sự đoàn kết như con ngươi của mắt mình.

“Nhiệm vụ quan trọng nhất của bệnh viện là khám chữa bệnh cho nhân dân. Chúng ta phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp, làm cho bệnh nhân cảm thấy an toàn hơn, yên tâm hơn khi đến bệnh viện. Cần phát huy sáng tạo, tận dụng nội lực, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ và hợp tác quốc tế, mở rộng giao lưu học hỏi của các cơ sở nhãn khoa có uy tín của các nước có nền y tế phát triển” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh yếu tố con người là quan trọng, là chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát triển Bệnh viện, Thủ tướng đề nghị bệnh viện chú trọng đào tạo nguồn nhân lực vừa hồng, vừa chuyên, có chế độ đãi ngộ người tài, tạo điều kiện cho các bác sỹ học tập ở trong và ngoài nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị ngành nhãn khoa Việt Nam nói riêng, cán bộ công nhân viên toàn ngành y tế nói chung cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm cao nhất để phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Bệnh viện Mắt Trung ương
Tiền thân của Bệnh biện Mắt Trung ương là Viện Mắt được thành lập năm 1917 với qui mô 50 giường bệnh, lớn nhất Đông Dương thời bấy giờ, nhưng thực chất quy mô còn nhỏ với vài bác sỹ, trang thiết bị khám chữa bệnh thô sơ. Trải qua các giai đoạn lịch sử, đến nay, Bệnh viện Mắt Trung ương đã có cơ sở hạ tầng phục vụ khám chữa bệnh được nâng cấp và xây dựng mới đáp ứng quy mô hàng trăm giường bệnh; đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại; áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt, như mạch ký huỳnh quang, siêu âm chẩn đoán, chụp cắt lớp võng mạc OCT, điều trị phẫu thuật các tật khúc xạ bằng laser.

Trung bình mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận trung bình 500.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị. Tỉ lệ mù lòa ở người 50 tuổi trở lên đã giảm từ 3,1% vào năm 2007 xuống còn 1,8% vào năm 2015, đã thanh toán bệnh khô mắt do thiếu vitamin và sắp sửa công bố thanh toán bệnh mắt hột.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, trong số những nguyên nhân gây mù hiện tại, có đến 80% số trường hợp có thể phòng hoặc chữa được nếu có các biện pháp phòng chống hiệu quả.

Tại buổi lễ, Bộ Y tế đã công bố Chiến lược quốc gia về phòng chống mùa lòa, phấn đấu đến năm 2020, giảm tỉ lệ mù lòa xuống dưới 4,5 người trên 1.000 dân./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết