Tiếng Việt | English

20/09/2016 - 19:11

Thủ tướng: Cà Mau phải tái cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Cà Mau phải tái cơ cấu mạnh mẽ ngành nông nghiệp, có sản phẩm hàng hóa và tăng thu nhập cho người dân.

Sáng 20/9 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cà Mau. Cùng dự có lãnh đạo một số Bộ.

Cà Mau là tỉnh có diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có tôm, thuộc diện lớn nhất cả nước. Thế nhưng, tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến sản lượng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại đáng kể. Theo báo cáo của tỉnh, diện tích lúa và tôm nuôi bị thiệt hại rất lớn; hạn hán, mặn xâm nhập, sạt lở đất ven biển, ven sông gia tăng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản và tác động đến thu nhập, đời sống của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau
Theo báo cáo của tỉnh, tổng sản lượng thủy sản 8 tháng qua đạt trên 328.000 tấn, bằng 62% kế hoạch, trong đó sản lượng tôm 103.520 tấn, giảm 4% so cùng kỳ và chỉ đạt 56% kế hoạch của năm nay. Tình trạng dịch bệnh trên tôm nuôi cũng khiến năng suất nuôi tôm sụt giảm mạnh. Do lượng mưa ít nên việc sản xuất một vụ lúa trên đất nuôi tôm khó khăn, khó đạt chỉ tiêu kế hoạch 50.000 ha.

Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, hiện tỉnh đang tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 6 ngành hàng nông sản chủ lực là lúa chất lượng cao, keo lai, cá bổi, tôm sinh thái, cua biển và chuối.

Thời gian qua, tỉnh cũng đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đến nay, bình quân mỗi xã trong toàn tỉnh đạt 13,3/19 tiêu chí, có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, công tác quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội được thực hiện tốt.

8 tháng qua, Cà Mau có 326 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên gần 4.600 doanh nghiệp. Tỉnh cũng thu hút được 26 dự án đầu tư, tổng vốn trên 6.376 tỷ đồng. Hoạt động du lịch của tỉnh khá sôi động, đã đón gần 761.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, đạt 71% kế hoạch của năm. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 568 triệu USD, bằng 44% kế hoạch. Thương mại dịch vụ tiếp tục phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 32.905 tỳ đồng, tăng 9%.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá, Cà Mau là tỉnh cực Nam Tổ quốc, do đó cần có biện pháp toàn diện, đồng bộ, để hỗ trợ Cà Mau khắc phục khó khăn, nhất là biến đổi khí hậu đang tạo ra nguy cơ, nhưng cũng là thời điểm để tỉnh tái cơ cấu, tận dụng nội lực để vươn lên.

Thủ tướng biểu dương Cà Mau trong 5 năm qua đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều chỉ đạo quan trọng của Chính phủ được triển khai tốt ở Cà Mau như cải cách hành chính, khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tình hình an ninh, an toàn trật tự xã hội được đảm bảo.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần phát huy thế mạnh là trung tâm sản xuất, xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước; có du lịch miệt vườn, sinh thái, thu hút đông đảo khách du lịch.

“Phải tái cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn, theo hướng quy hoạch phải rõ hơn, để có sản phẩm hàng hóa, thu nhập người nông dân tốt hơn. Trong đó xây dựng quy hoạch thành một vùng nuôi tôm số một của đất nước. Nếu không giữ vững thì sắp tới có thể Bạc Liêu sẽ vươn lên vượt Cà Mau, đây là sự cạnh tranh lành mạnh. Cà Mau cần tính đến công nghệ nuôi tôm sạch, công nghệ cao trong nuôi tôm để có năng suất cao. Tỉnh cần chú ý, chú trọng quy hoạch trong biến đổi khí hậu, phải đưa ra được các dự báo diễn ra tác động đến Cà Mau, đáp ứng tình hình phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên tinh thần hỗ trợ để Cà Mau phát triển nhanh hơn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng làm việc với Cà Mau để rà soát, hỗ trợ quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn. Bộ Công thương có biện pháp đưa khí tự nhiên vào bờ để Nhà máy nhiệt điện Cà Mau phát huy hết công suất, tạo nguồn thu của tỉnh.

Thủ tướng cũng cho rằng, Cà Mau phải nhìn thẳng vào những tồn tại, tìm giải pháp và phấn đấu trở thành tỉnh khá của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh chú trọng quy hoạch gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; tập trung phát triển nguồn nhân lực; cải cách hành chính tốt hơn; tiếp tục bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó quan tâm bảo đảm an toàn cho ngư dân. Cùng với đó, tỉnh cần thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, làm sao tạo một làn sóng đầu tư mới vào tỉnh.

Về các đề xuất của Cà Mau, Thủ tướng nhất trí bổ sung vốn đầu tư các công trình khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh và đề nghị tỉnh quan tâm cung cấp nước sạch cho người dân. Phải bảo đảm người dân không thiếu nước nếu hạn hán tiếp tục xảy ra./.

Vũ Dũng/VOV1 

Chia sẻ bài viết