Tiếng Việt | English

31/07/2016 - 19:51

Thủ tướng: Các tỉnh thiệt hại do bão phải gieo cấy trở lại trước 15/8

Thủ tướng chỉ đạo, trước 15/8, các tỉnh thiệt hại lớn do bão số 1 phải gieo cấy trở lại.

Ngày 31/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 1 tại Nam Định, một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1.

Nhìn nhận tình hình mưa bão vừa qua diễn biến phức tạp, Thủ tướng biểu dương sự chỉ đạo kịp thời, nghiêm túc của các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Bộ NN&PTN và một số bộ ngành, khi đã có hướng xử lý cấp bách, chỉ đạo các trạm bơm liên tục tiêu úng, tập trung cứu lúa vụ đông xuân hiệu quả. Đồng thời, Nam Định là tỉnh không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc về người.

Thủ tướng chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của bão số 1

Trên tinh thần gấp rút, khẩn trương, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Nam định huy động lực lượng, trước hết tập trung cứu lúa mùa, giảm thiệt hại thấp nhất.

Cùng với đó là cứu các vùng nuôi trồng thủy sản, trong đó có vùng nuôi nghêu. Khôi phục diện tích rau màu bị mất, tinh thần là không để diện tích đất trống, chăm sóc phục hồi để bảo đảm diện tích năng suất cây trồng, vật nuôi không bị giảm.

Thủ tướng cũng chỉ đạo, trước 15/8, các tỉnh thiệt hại lớn do bão phải gieo cấy trở lại. Thủ tướng chỉ đạo Bộ NN&PTNT cùng với Nam Định, hỗ trợ giống cho bà con nông dân có diện tích bị thiệt hại, kể cả lúa, rau màu.

Về lâu dài, phải đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nhất là ở vùng trũng, vùng ngập để có thể đạt hiệu quả cao nhất, qua đó, nâng cao thu nhập cho nông dân, “chứ không thể cứ trồng lúa với bất cứ giá nào”.

Đối với công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, trong đó có Nam Định, khẩn trương dọn dẹp, bảo vệ môi trường, nhất là nhiều nơi còn ngổn ngang cây đổ.

Nếu không làm tốt, bão số 2 vào có thể dẫn đến tình trạng không đảm bảo vấn đề môi trường.

Song song với đó là theo dõi sát sao diễn biến bão số 2, đề cao cảnh giác, cẩn thận hoàn lưu bão gây mưa lớn.

Về 1,5km kè Phú Quý bị sạt lở, Thủ tướng lưu ý đây là đoạn xung yếu, nếu xảy ra sự cố thì rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân thành phố Nam Định. Thủ tướng yêu cầu tỉnh khẩn trương gia cố, khắc phục với tinh thần “an toàn nhất, kịp thời nhất, tiết kiệm nhất”.

Thủ tướng thị sát thực tế công tác khắc phục sau bão

Cũng trong buổi làm việc tại Nam Định, Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT lưu ý công tác dự báo bão, rút kinh nghiệm sâu sắc dự báo về bão số 1 vừa qua, tập hợp nhiều nguồn thông tin về bão để cảnh báo chính xác, từ đó có cơ sở kịp thời có biện pháp ứng phó.

Theo Bộ NN&PTN, mưa bão làm ngập hơn 209.500ha lúa, bằng 1/3 diện tích toàn vùng Đồng bằng Sông Hồng, cho nên trước tiên các địa phương tập trung tiêu úng cứu lúa. Cùng với phục hồi sớm hệ thống điện, các trạm bơm là đảm bảo thủy lợi của các kênh tưới tiêu chính.

Đối với những diện tích lúa, hoa màu bị chết, dập nát, địa phương cần có phương án gieo cấy lại hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, bảo đảm thời vụ và năng suất.

Những diện tích nước đã rút, cơ quan chuyên môn cần cử cán bộ hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc lúa theo quy trình.

Ước tính đến hết hôm nay, Nam Định còn diện tích ngập úng khoảng 5.000ha. Đối với tỉnh Thái Bình đến chiều qua còn ngập úng khoảng 3.000ha.

Đây hầu hết là diện tích lúa mới cấy được 15-20 ngày, vẫn còn có khả năng cấy lại, bù đắp thiệt hại do cơn bão số 1. Bộ NN&PTNT và tỉnh sẽ hỗ trợ giống cho người dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời hỏi thăm tới các gia đình ở 4 tỉnh bị thiệt hại trong cơn bão số 1.

Thủ tướng cũng biểu dương lãnh đạo tỉnh Nam Định, Hà Nam, Thái Bình và Ninh Bình đã chủ động trong việc phòng chống và giúp nhân dân khắc phục hậu quả của cơn bão, đồn thời biểu dương Tập đoàn điện lực Việt Nam và Tổng Công ty điện lực miền Bắc đã kịp thời khắc phục lưới điện trung thế và hạ thế, để sớm cung cấp điện trở lại cho nhân dân ở 4 tỉnh, nhờ đó, các trạm bơm đã kịp thời bơm nước tiêu úng cứu được hơn 200.000ha lúa./.

Vũ Dũng/VOV

Chia sẻ bài viết