Tiếng Việt | English

21/02/2018 - 19:51

Thủ tướng: Cần có giải pháp để tăng trưởng gắn với chất lượng tín dụng

Chiều 21/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, chúc Tết và làm việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank).


Thủ tướng thăm và làm việc tại Vietcombank. (Nguồn: Vietcombank)
Tại Vietcombank, báo cáo Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cho biết, năm 2017, toàn hệ thống Vietcombank đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Trong đó, lợi nhuận tăng thêm 3.000 tỷ đồng, tăng tương ứng gần 33% so năm 2016 và là ngân hàng đầu tiên chinh phục lợi nhuận vượt mốc 10.000 tỷ đồng, đóng góp lớn nhất vào ngân sách so với các ngân hàng. Cùng với đó, Vietcombank cũng là ngân hàng tích cực xử lý nợ xấu và đưa về mức thấp nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, năm 2017, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra về kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Kết quả này có sự đóng góp của chính sách tiền tệ, trong đó có đóng góp quan trọng của các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc gương mẫu, tự nguyện, tiên phong trong thực hiện các chủ trương, giải pháp mà Chính phủ đưa ra của Vietcombank, cũng như những thành tựu mà Vietcombank đã đạt được trong năm qua.

Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay Vietcombank là ngân hàng có lãi suất thấp nhất thị trường; tổng tài sản vượt mức 1 triệu tỷ đồng, tăng 31%, đây là một tỷ lệ tăng rất cao; nợ xấu được xử lý hiệu quả, đưa về mức 1,1%, thấp nhất trong các tổ chức tín dụng; lợi nhuận trước thuế đạt tỷ lệ cao. Trong các thành tích đạt được, Thủ tướng ấn tượng về việc Vietcombank thực hiện tốt các nhiệm vụ và các ưu tiên mà Chính phủ đưa ra.

Thủ tướng ấn tượng về tinh thần làm việc, văn minh ngân hàng của Vietcombank và điều đó giúp ngân hàng này nhận được sự tin tưởng của khách hàng, xã hội. Thủ tướng cho rằng Vietcombank là ngân hàng thương mại được đánh giá cao ở nhiều phương diện, phát huy tốt truyền thống 55 năm xây dựng và trưởng thành. Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Vietcombank đạt kết quả tốt như năm qua là nhờ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu vào và có chiến lược phát triển đúng đắn.

Bước sang năm 2018, Thủ tướng đề nghị Vietcombank cần xác định tầm nhìn là ngân hàng tầm cỡ khu vực ở châu Á để từ đó toàn hệ thống 16.000 cán bộ của Vietcombank xác định trách nhiệm, trình độ, nghiệp vụ, hiểu biết trong hoạt động của mình; nhận thức rõ uy tín, vị trí đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. 

Cùng với đó, ngân hàng cần chú trọng tăng trưởng quy mô và phạm vi hoạt động để thu hẹp khoảng cách với các ngân hàng lớn ở khu vực. Muốn vậy, Vietcombank cần đẩy mạnh phát triển công nghệ ngân hàng nói riêng và công nghệ nói chung để tạo sự phát triển đột phá.

"Những gì các ngân hàng trên thế giới đã áp dụng thì Vietcombank phải là ngân hàng áp dụng đầu tiên, nhất là trong công tác bảo mật và an toàn thông tin," Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Vietcombank cũng không nên thỏa mãn với quy mô, uy tín hiện nay mà phải vươn lên để góp phần đưa nền kinh tế phát triển hơn nữa để xứng đáng với lòng mong mỏi của đất nước. Chính vì vậy, vai trò của các ngân hàng thương mại là rất lớn, trong đó có Vietcombank. 

Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay có nhiều dự án lớn đang đầu tư vào Việt Nam, các ngân hàng phải có trách nhiệm xem xét hiệu quả của dự án để cung cấp vốn khi các dự án đó cần.

Thủ tướng cũng yêu cầu Vietcombank có giải pháp bảo đảm chất lượng tín dụng và tiếp tục kiểm soát nợ xấu ở mức thấp và lấy khách hàng là trọng tâm để phục vụ. Cùng với đó là tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thủ tướng thăm và làm việc tại VietinBank. (Nguồn: VietinBank)
Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và chúc Tết cán bộ công nhân viên của VietinBank. Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian qua VietinBank đã 5 lần điều chỉnh giảm lãi suất tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. VietinBank hoàn thành vượt mức tất cả các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh cũng như các định hướng lớn về chất lượng hoạt động.

Quy mô tăng trưởng ấn tượng, tổng tài sản cán mốc gần 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 15,3% so với năm 2016, dư nợ tín dụng tăng 18%, lợi nhuận đạt 105% kế hoạch. VietinBank thực hiện tốt tiến độ tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu theo đề án đã trình Ngân hàng Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng tài sản.

Năm 2017, đánh dấu bước chuyển đổi thành công hệ thống CoreBanking mới và 11 dự án công nghệ thông tin, đưa VietinBank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại hàng đầu trong khu vực và quốc tế. Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, VietinBank tiếp tục là doanh nghiệp đi đầu trong công tác an sinh xã hội với số tiên tài trợ năm 2017 là trên 700 tỷ đồng.

Phát biểu với cán bộ, người lao động VietinBank, Thủ tướng đánh giá cao VietinBank đã cổ phần hóa thành công, phát triển nhanh dịch vụ công nghệ ngân hàng, nỗ lực trong xử lý nợ xấu, bảo đảm hệ thống hoạt động tốt, nâng cao hiệu quả quản trị ngân hàng để củng cố niềm tin với khách hàng. VietinBank cũng đã bảo đảm vốn cho các ngành và các dự án quan trọng của đất nước, hướng vào các mục tiêu Chính phủ đặt ra như xuất khẩu, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng đề nghị VietinBank xây dựng giải pháp cụ thể để tăng trưởng tín dụng gắn với việc nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát cơ cấu tín dụng; cải cách, đơn giản thủ tục hành chính. Đặc biệt, VietinBank cần có cơ chế thu hút nhân tài để phục vụ cho việc phát triển hệ thống.

Nhấn mạnh năm 2018 là năm bản lề của giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng yêu cầu VietinBank nỗ lực đóng góp vào thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, trong đó cần chú trọng tăng cường năng lực tài chính; nâng cao năng lực quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Ngân hàng cần xây dựng giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng và kiểm soát cơ cấu tín dụng, nghiên cứu vận dụng các chủ trương của Chính phủ trong việc ưu tiên những lĩnh vực mà Chính phủ quan tâm,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng mong muốn, năm 2018 VietinBank phát huy lợi thế, đặc biệt là truyền thống trong những năm qua, khắc phục tồn tại để xây dựng VietinBank xứng đáng với niềm tin của nhân dân. VietinBank trở thành ngân hàng xứng tầm của hệ thống ngân hàng Việt Nam, ngân hàng “chủ công” trong chính sách tiền tệ mà Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước điều hành, góp phần phục vụ phát triển kinh tế đất nước, đóng góp vào việc hoàn thành kế hoạch Nhà nước năm 2018 và các năm tiếp theo./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích