Tiếng Việt | English

05/07/2020 - 16:45

Thủ tướng Canada để ngỏ về khả năng tham dự lễ chào mừng NAFTA 2.0

Thủ tướng Trudeau cho biết, Canada vẫn đang thảo luận với phía Mỹ về việc liệu một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên (Mỹ-Mexico-Canada) vào tuần tới có thích hợp hay không.


Ông Enrique Pena Nieto (khi đang đương chức Tổng thống Mexico), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada tại Buenos Aires, Argentina ngày 30/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông vẫn chưa quyết định liệu có đến Washington D.C. (Mỹ) vào tuần tới để tham dự buổi lễ chào mừng Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới hay không.

Hiệp định này đã có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua, bao trùm một thị trường khoảng 500 triệu dân, với giá trị trao đổi thương mại giữa ba nước thành viên đạt gần 1.500 tỷ CAD (1.100 tỷ USD) trong năm 2018.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào tuần tới, đã bày tỏ mong muốn Thủ tướng Trudeau sẽ tham dự sự kiện trên.

Thủ tướng Trudeau cho biết, Canada vẫn đang thảo luận với phía Mỹ về việc liệu một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên (Mỹ-Mexico-Canada) vào tuần tới có thích hợp hay không.

Thủ tướng Trudeau bày tỏ quan ngại về đề xuất đánh thuế đối với nhôm nhập khẩu mà Mỹ mới đề cập đến.

Chính sách áp thuế quan đối với nhôm và thép nhập khẩu (bao gồm cả từ Canada và Mexico) là điểm gây nhiều tranh cãi trong quá trình đàm phán về NAFTA 2.0.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer mới đây cho biết Mỹ đang cân nhắc về đề xuất của các nhà sản xuất Mỹ muốn khôi phục mức thuế quan 10% đánh vào nhôm của Canada để tránh tình trạng làn sóng nhập khẩu gia tăng.

Thủ tướng Trudeau cho biết thêm, mối quan ngại về tình hình dịch COVID-19 ở ba nước cũng là một nhân tố sẽ ảnh hưởng tới quyết định của ông về việc có đến Washington vào tuần tới hay không.

Tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 tại Canada đã chậm lại trong 8 tuần qua, nhưng số ca nhiễm mới đang tăng vọt ở nhiều bang của Mỹ.

Tính đến ngày 4/7, theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, nước này ghi nhận 105.317 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 8.674 trường hợp tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết