Tiếng Việt | English

20/09/2018 - 14:32

Thủ tướng chỉ ra lý do cản trở triển khai Chính phủ điện tử

"Phải chăng rào cản của việc triển khai Chính phủ điện tử chính là từ những người làm việc trong cơ quan hành chính, né tránh để không phải công khai"

Sáng 20/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, chủ trì phiên họp lần thứ nhất Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, các thành viên Ủy ban.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng nêu rõ, việc phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam đã được định hướng từ lâu và việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được thực hiện ở nhiều cấp, ngành, giúp người dân đã quen với môi trường điện tử, môi trường mạng. Nhưng thực tế, xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam vẫn đứng thứ hạng thấp trên thế giới và ASEAN. Điều đó cho thấy cần thúc đẩy và quyết tâm hơn trong xây dựng Chính phủ điện tử. 

Cùng với việc ra mắt Ủy ban, Thủ tướng cho biết, ngoài một số thành viên Chính phủ thì còn có đại diện của 4 đơn vị công nghệ thông tin lớn, thể hiện tinh thần hợp tác công-tư trong xây dựng Chính phủ điện tử. Việc thành lập Ủy ban với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng, chính là thể hiện quyết tâm chính trị rất cao để triển khai Chính phủ điện tử. 

Tại phiên họp đầu tiên này, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ủy ban nêu các rào cản cần tập trung tháo gỡ trong xây dựng Chính phủ điện tử. Trong đó, Thủ tướng đặt vấn đề, phải chăng rào cản của xây dựng Chính phủ điện tử chính là những người làm việc trong cơ quan hành chính, sự thiếu quyết tâm của người đứng đầu, sự né tránh của công chức để không phải minh bạch công khai? Thủ tướng cũng gợi ý nội dung thảo luận về thể chế pháp lý cho Chính phủ điện tử, vấn đề cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các bộ, ngành... 

Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Ủy ban thảo luận về chỉ tiêu cần đạt được trong từng giai đoạn; xây dựng khung kiến trúc Chính phủ điện tử với các yếu tố nền tảng cần thiết; đảm bảo nguồn lực ưu tiên, kể cả tài chính, phục vụ cho triển khai Chính phủ điện tử; cơ chế bảo đảm thực thi Chính phủ điện tử; kế hoạch hành động của Ủy ban từ nay đến hết năm 2018...

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc năm 2018 cho thấy, Việt Nam đứng thứ 88/193 quốc gia, vùng lãnh thổ và đứng thứ 6/11 nước trong khu vực ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Bruney, Thái Lan và Philippines.

Thực hiện Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử (phiên bản 1.0) được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành năm 2015, đến nay đã có trên 50 bộ, ngành, địa phương triển khai nghiên cứu và xây dựng Kiến trúc Chính phủ/Chính quyền điện tử. Theo đó, đến nay đã xây dựng và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 100% các bộ, ngành, địa phương có trang/cổng Thông tin điện tử. 

Về dịch vụ công trực tuyến, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được các bộ, ngành cung cấp hiện nay là 1.551 dịch vụ; các địa phương cung cấp hiện nay là 45.374 dịch vụ. Các bộ, ngành, địa phương đã bước đầu thiết lập các Trung tâm dữ liệu, tuy nhiên ở các quy mô rất khác nhau. 

Thế nhưng, vẫn còn khá nhiều tồn tại, trong đó hệ thống nền tảng kết nối, liên thông, tích hợp chia sẻ dữ liệu (NGSP) triển khai chậm, các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu điện tử (LGSP) tại các bộ, ngành, địa phương chưa hoàn thành. Một số cơ sở dữ liệu quốc gia nền tảng xây dựng Chính phủ điện tử như dân cư, đất đai quốc gia, tài chính còn chậm triển khai dẫn đến việc chia sẻ, dùng chung các hệ thống thông tin chưa được thực hiện. Đặc biệt, việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “dậm chân tại chỗ”. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, bao gồm xử lý, trao đổi, gửi nhận văn bản điện tử trong nội bộ và giữa các cơ quan nhà nước còn hạn chế; hệ thống quản lý văn bản và điều hành của một số bộ, ngành, địa phương khác nhau, chưa thực hiện kết nối, liên thông, gửi nhận văn bản điện tử.

Dịch vụ công trực tuyến được thiết kế riêng lẻ, rời rạc, chưa thân thiện, chưa lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Mặc dù số lượng dịch vụ công mức 3, mức 4 triển khai tại các bộ, ngành, địa phương ngày càng tăng, tuy nhiên số lượng hồ sơ trực tuyến theo từng dịch vụ rất thấp, thậm chí nhiều dịch vụ không phát sinh hồ sơ trực tuyến. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính vẫn từ giấy đến điện tử, điện tử đến giấy gây phiền hà thêm cho người dân, doanh nghiệp và cả công chức thực hiện.

Để triển khai Chính phủ điện tử quyết liệt hơn, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072 thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin. Ủy ban do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch. Ủy viên Thường trực kiêm Tổng thư ký Ủy ban là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. 

Các Ủy viên Ủy ban gồm: Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ trưởng Bộ Tài chính; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. 

Ngoài ra, Ủy viên Ủy ban còn có Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết