Tiếng Việt | English

02/07/2020 - 17:56

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc: Thực hiện 'mục tiêu kép' trong 6 tháng cuối năm 2020

Ngày 02/7, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thường kỳ 6 tháng năm 2020 với các địa phương. Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì tại Hà Nội. Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương tham dự. Tại Long An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì hội nghị tại Long An

Hội nghị tổ chức trong bối cảnh 6 tháng đầu năm nay xảy ra dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu với quy mô lớn nhất trong vòng 150 năm qua. Kinh tế toàn cầu sẽ tụt giảm 5,2% trong năm 2020 theo dự báo mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB).

Kinh tế Việt Nam chịu nhiều tác động, tốc độ tăng trưởng GDP quí II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%, mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Tuy nhiên, so với khu vực và thế giới thì Việt Nam là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh Covid-19, thiết lập trạng thái bình thường mới.

Cả nước có hơn 62.000 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký gần 700.000 tỉ đồng, giảm 7,3% về số doanh nghiệp, giảm 19% về vốn đăng ký so cùng kỳ năm 2019. 6 tháng năm 2020, Việt Nam có 25.200 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 16,4% so cùng kỳ năm 2019.

6 tháng cuối năm 2020, Việt Nam cần tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, phục hồi phát triển nền kinh tế (ảnh minh họa)

Tại hội nghị, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, địa phương thảo luận các kịch bản, giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa không để dịch bệnh Covid-19 quay lại nước ta, vừa phục hồi, duy trì đà tăng trưởng, phát triển kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hội nghị lần này không chỉ đánh giá tình hình 6 tháng qua mà còn định hướng chỉ đạo giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi phát triển kinh tế, tận dụng tốt cơ hội kiểm soát được dịch Covid-19, đã 2,5 tháng chưa có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Việc sớm ngăn chặn được dịch bệnh tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Thế giới đánh giá cao thành quả phòng, chống dịch bệnh của nước ta. Đây là thành công lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Thủ tướng chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm 2020 cần phải tập trung thực hiện “mục tiêu kép”. Thứ nhất, không để dịch bệnh trở lại, xóa đi thành quả mà cả nước đã phấn đấu, không vì kinh tế mà dễ dãi để dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân. Thứ hai, phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bảo đảm tăng trưởng của nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu cần phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác, quyết tâm vượt lên khó khăn, sáng tạo, sát sao trong chỉ đạo, điều hành khi thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các địa phương, các bộ, ngành phát huy vai trò, động lực của các địa phương, nhất là các "đầu tàu kinh tế", các vùng kinh tế trọng điểm, các tỉnh, thành phố lớn; phải có giải pháp mạnh hơn, đồng bộ để vực dậy dịch vụ, du lịch. Đây là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh Covid-19 gây ra./. 

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết