Tiếng Việt | English

24/12/2017 - 19:35

Thủ tướng chủ trì họp ứng phó bão số 16

Chiều 24/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để chỉ đạo ứng phó bão số 16 - cơn bão có tên quốc tế Tembin đã khiến gần 200 người tại Philippines thiệt mạng.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão số 16. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan và 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, 5 tỉnh Đông Nam Bộ và TPHCM.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, hiện nay, bão số 16 đang ảnh hưởng trực tiếp đến quần đảo Trường Sa, đến chiều ngày 25/12, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Côn Đảo; tối và đêm ngày 25/12, bão ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau với gió mạnh cấp 11, giật cấp 14; sau đó tiếp tục gây nguy hiểm cho vùng biển Cà Mau - Kiên Giang và các địa phương trong đất liền với gió cấp 8, giật cấp 11.

Đây là cơn bão mạnh, trái quy luật (đổ bộ vào cuối năm), tốc độ di chuyển rất nhanh, khả năng bão đổ bộ vào vùng rất ít xảy ra bão, cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm ứng phó với bão còn rất hạn chế, tàu thuyền hoạt động trên sông, trên biển nhiều, nhất là tàu thuyền ven bờ và trên sông. Hơn nữa, dân cư vùng cửa sông, ven biển khu vực này đông đúc, ít có kinh nghiệm ứng phó với bão, thậm chí một số nơi có tư tưởng chủ quan; hoạt động kinh tế khá lớn, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản, du lịch.

Một số tuyến đê biển mới được củng cố, tu bổ chống với bão cấp 9, triều 5%, với tổng chiều dài 276 km (tổng số 774 km bờ biển) thấp hơn cường độ bão đổ bộ; hiện có 23 vị trí trọng điểm xung yếu từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau.

Báo cáo với Thủ tướng, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết sẵn sàng huy động 3 vạn quân ứng phó bão số 16. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, các địa phương đã hoàn thành việc tổ chức cấm biển từ 16h ngày 23/12.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phối hợp với các địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 69.120 phương tiện với 343.163 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Về công tác sơ tán dân, 4 tỉnh, thành phố đã có báo cáo, di dời được 13.564 người/853.604 người thuộc 9 tỉnh có kế hoạch di dời./.

Theo chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết