Tiếng Việt | English

03/07/2015 - 20:45

Thủ tướng dự Diễn đàn Kinh tế 5 nước tiểu vùng Mekong

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã và đang tạo môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong– Nhật Bản lần thứ 7, chiều nay (3/7) tại Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước tiểu vùng Mekong đã tham dự Diễn đàn kinh tế 5 nước tiểu vùng Mekong với sự tham dự của 200 doanh nghiệp Nhật Bản.

Đây là hoạt động thiết thực để lãnh đạo Chính phủ các nước Mekong gặp gỡ và trao đổi với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng phát triển cũng như triển vọng hợp tác đầu tư, kinh doanh tại khu vực tiểu vùng Mekong.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn kinh tế 5 nước tiểu vùng Mekong. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các phát biểu và tham luận tại diễn đàn khẳng định: hợp tác Mekong– Nhật Bản sau 6 năm hình thành và phát triển đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của tiểu vùng Mekong nói chung và các nước trong khu vực nói riêng, đặc biệt là trong phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông và dịch vụ logistics, góp phần đưa tiểu vùng Mekong trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) nhấn mạnh: Tiểu vùng Mekong là một thị trường ưu tiên và tổ chức này đã mở 6 văn phòng đại diện tại 5 nước Mekong. Trong ba năm qua, đã có 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký tham gia làm hội viên của Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại khu vực Mekong. Riêng năm 2014, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào khu vực Mekong đạt 6,8 tỷ USD, tương đương với quy mô đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc.

Diễn đàn đã nêu bật một số tiềm năng và ý nghĩa của tiểu vùng với doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là với dân số khoảng 230 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, tiểu vùng Mekong hiện là một trong các điểm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quan trọng nhất thế giới của các doanh nghiệp Nhật Bản; kết nối khu vực ngày càng được cải thiện đã giúp hình thành mạng lưới sản xuất và có tiềm năng trở thành “công xưởng sản xuất mới của thế giới”….

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế 5 nước tiểu vùng Mekong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu bật những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là các nỗ lực giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát gắn với đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kết cấu hạ tầng và đẩy mạnh hội nhập quốc tế mà kinh tế là trọng tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh, với những lợi thế về vị trí địa lý, sự ổn định chính trị, xã hội và kinh tế vĩ mô, triển vọng thực thi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, Việt Nam đang trong một giai đoạn phát triển với nhiều vận hội mới đem đến cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định Chính phủ Việt Nam đã, đang và tiếp tục nỗ lực chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bằng những hành động và việc làm cụ thể nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và ngày càng hiệu quả cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam./.

Thành Chung/VOV 

Chia sẻ bài viết