Tiếng Việt | English

02/12/2016 - 21:45

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ngân hàng ADB

Thủ tướng mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam.

Chiều nay (2/12) tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) (19/12/1966 - 19/12/2016) và 20 năm thành lập Cơ quan đại diện ADB tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá đây là sự kiện quan trọng ghi nhận vai trò của ADB trong hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Cùng dự có Giám đốc Quốc gia Ngân hàng châu Á tại Việt Nam Eric Sidgwick và đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng trân trọng gửi tới Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick và toàn thể cán bộ, nhân viên ADB lời chúc mừng và lời chúc sức khỏe nồng nhiệt nhất.

Là một trong những thành viên sáng lập của ADB, Việt Nam luôn tích cực đóng góp vào sự phát triển của ADB, coi trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó, hiệu quả với ADB. Việc ADB mở Cơ quan đại diện thường trú tại Việt Nam năm 1996 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam – ADB; là cầu nối góp phần đưa quan hệ Việt Nam - ADB lên tầm cao mới.

Hai bên đã ký kết, thực hiện trên 160 chương trình, dự án với tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD, bao gồm cả vốn ODA và vốn vay ưu đãi.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, nhân viên ADB tại Việt Nam.
Thủ tướng khẳng định, các dự án tài trợ của ADB tại Việt Nam rất đa dạng, hướng vào hỗ trợ tăng trưởng đồng đều, bền vững và được triển khai một cách hiệu quả, góp phần quan trọng đưa Việt Nam từ một nước nghèo, lạc hậu trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Thủ tướng mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong các khuôn khổ hợp tác khu vực như tiểu vùng Mê Kông, ACMECS, CLMV và CLV về kết nối các nền kinh tế, hạ tầng giao thông, giảm nghèo bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng và hy vọng ADB nói chung và Cơ quan đại diện thường trú ADB nói riêng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để thực hiện thành công Chiến lược đối tác quốc gia ADB - Việt Nam 2016 - 2020, nhất là ký kết và triển khai hiệu quả nguồn vốn tài trợ 1 - 1,5 tỷ USD hàng năm như đã cam kết giữa lãnh đạo cấp cao của ADB và Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ tiếp Giám đốc ADB tại Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, ông Eric Sidgwick cho biết, từ khi hoạt động tại Việt Nam, ADB đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế công bằng, giảm nghèo và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Suốt 20 năm qua, Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh và vững chắc, đạt được những tiến bộ quan trọng trong giảm nghèo.

ADB đã cùng với Việt Nam đào tạo khoảng 35.000 giáo viên, xây dựng hơn 5.000km đường quốc lộ và tỉnh lộ và lắp đặt 1.400 MW công suất năng lượng tái tạo; hỗ trợ nâng cấp 2.000km đường dây điện lưới quốc gia, cung cấp nước sạch cho hơn 265.000 hộ gia đình...

ADB cam kết là đối tác phát triển hàng đầu của khu vực và cùng với tất cả các thành viên sẽ phát triển và tận dụng không chỉ về tài chính, mà còn thúc đẩy trao đổi tri thức, kỹ năng chuyên môn và công nghệ để giúp giải quyết những thách thức phía trước.

Ông Eric Sidgwick cho biết: “ADB đang nỗ lực để tốt hơn, nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Mối quan hệ đối tác Việt Nam - ADB là vững mạnh, nhưng chưa nên coi kết quả đó đã là hoàn hảo. ADB sẽ luôn lắng nghe Việt Nam - quốc gia thành viên và là khách hàng của ADB - về những nhu cầu luôn thay đổi và cố gắng cung cấp nguồn tài chính, kết hợp với các dịch vụ giá trị gia tăng trong hỗ trợ chương trình nghị sự phát triển của Việt Nam.

ADB và Việt Nam đã đồng thuận trong Chiến lược Đối tác Phát triển Quốc gia, 2016 - 2020, vừa được ADB phê duyệt vào cuối tháng 9 và gắn liền với Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Việt Nam. ADB luôn cam kết hỗ trợ nhiều ưu tiên của Chính phủ thông qua khuyến khích tạo việc làm và tăng cường khả năng cạnh tranh, tăng cường tính bao trùm của cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ, cải thiện tính bền vững về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Trước đó, tại buổi tiếp ông Eric Sidgwick, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nền kinh tế Việt Nam phải đối diện không ít khó khăn, thách thức, nhất là trong 2 năm tới. Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của ADB dành cho Việt Nam, đồng thời cảm ơn ADB vừa thông qua kế hoạch hỗ trợ Việt Nam từ 1 đến 1,5 tỷ USD trong 4 năm tới. Riêng năm nay và năm sau, ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam 450 triệu USD để giảm thiếu hụt ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm ảnh 50 năm thành lập ADB và 20 năm thành lập Cơ quan đại diện ADB tại Việt Nam
Thủ tướng đề nghị ADB tài trợ cho 5 nước trong khung khổ hợp tác Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mê Kông cũng như trong khung khổ hợp tác Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam để xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối các nước, nhất là tuyến đường cao tốc Vientiane – Hà Nội vừa được ký kết; đồng thời tài trợ cho các dự án về bình đẳng giới ở Việt Nam.

Ông Eric Sidgwick khẳng định, với ADB ngày càng nhanh hơn, mạnh hơn, hiệu quả hơn, định chế tài chính này sẵn sàng lắng nghe nhu cầu của Việt Nam để hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan Triển lãm ảnh 50 năm thành lập ADB và 20 năm thành lập Cơ quan đại diện ADB tại Việt Nam. Triển lãm có nhiều bức ảnh thể hiện thành tựu của ADB trong 50 năm hoạt động cũng như những kết quả nổi bật trong hợp tác ADB và Việt Nam trong 20 năm qua./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết