Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 04:59

Thủ tướng dự Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia APEC 2017

Chiều 21/7 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia APEC 2017.

Tham dự có Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và lãnh đạo 25 Bộ, Ban, ngành và thành phố là các Ủy viên Ủy ban Quốc gia.

Việt Nam là thành viên sáng lập APEC ngay từ ngày đầu thành lập và APEC cũng là cơ chế hợp tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam với hầu hết thành viên là đối tác chiến lược, đối tác kinh tế, thương mại lớn nhất của Việt Nam. 13 Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký hoặc sắp ký kết là với các đối tác thành viên APEC.

Trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP với sự tham gia của 12 nước thành viên APEC, bao gồm cả các cường quốc phát triển hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các thành viên Ủy ban Quốc gia APEC. (Ảnh: VGP/Hải Minh)

Ngoài tuần lễ cấp cao, Năm APEC 2017 còn diễn ra khoảng 100 hội nghị liên quan, đặc biệt là Diễn đàn Kinh tế APEC dự kiến có khoảng 1.000 lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn không chỉ ở Châu Á-Thái Bình Dương mà cả trên toàn thế giới tham dự. Hoan nghênh việc thành lập Ủy ban Quốc gia APEC 2017 là cơ chế điều phối một cách tổng thể giữa các bộ, ban, ngành và các địa phương để chuẩn bị tốt nhất Năm APEC 2017.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: APEC là cơ chế hợp tác của các Nguyên thủ, người đứng đầu Nhà nước 20 quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, chiếm tới 40% dân số, 57 % GDP và 47% thương mại toàn cầu. Việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 là bước tiến mới trong tiến trình hội nhập quốc tế tích cực, chủ động và nâng tầm đối ngoại đa phương của nước ta, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh quốc gia. Đây cũng là cơ hội để tăng cường các mối quan hệ song phương của Việt Nam với các đối tác thành viên APEC, trong đó có nhiều đối tác chiến lược, toàn diện và các đối tác Hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam đã đăng cai tổ chức APEC thì phải chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công sự kiện này nhằm nâng cao vai trò, vị thế và ảnh hưởng của APEC mà Việt Nam là thành viên, qua đó góp phần nâng cao vai trò vị thế và hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Năm APEC 2017 phải là năm thành công cả về mặt tổ chức và nội dung, bảo đảm chuẩn bị chu đáo mọi mặt về lễ tân, cơ sở vật chất, hậu cần, an ninh và y tế, để lại ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam cũng như tại các địa phương đăng cai các hội nghị APEC.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Ủy ban Quốc gia khẩn trương thành lập đưa 5 Tiểu ban và Ban Thư ký đi vào hoạt động để kịp thời chỉ đạo, triển khai các công tác cụ thể; đồng thời sớm hình thành Chương trình truyền thông gắn với các hoạt động của Năm APEC 2017 để quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế và phát triển kinh tế của đất nước cũng như con người và văn hóa Việt Nam.

Ngay sau Lễ ra mắt, Chủ tịch Ủy ban quốc gia APEC 2017, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ủy ban quốc gia nhằm xác định các trọng tâm lớn, kế hoạch công tác của Ủy ban trong năm 2015 và lộ trình công tác chuẩn bị cho Năm APEC Việt Nam 2017./.

Thành Chung/VOV

Chia sẻ bài viết