Tiếng Việt | English

30/11/2018 - 06:50

Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018

Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2018) với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo-Kết nối toàn cầu” đã diễn ra tối 29/11, tại thành phố Đà Nẵng. Sự kiện do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2018. (Nguồn: Thống Nhất/TTXVN)

Đến dự Ngày hội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Techfest 2018 thu hút khoảng 4.500 người tham gia; 200 gian hàng khởi nghiệp tham gia triển lãm; 170 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, diễn giả trong nước, quốc tế; 150 chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; 20 đoàn đại biểu từ các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là đại diện các cơ quan phụ trách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu tại các nước ASEAN là đại diện của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN…

Năm 2018 cũng là năm ghi nhận sự thành công của các startup Việt với những khoản gọi vốn đầu tư lớn: Foody, nền tảng kết nối ẩm thực trực tuyến, gọi vốn thành công thu về 64 triệu USD; Tiki.vn, trang thương mại điện tử nhận được khoản đầu tư 44 triệu USD từ quỹ đầu tư của Hàn Quốc, Trung Quốc; Sendo.vn, sàn giao dịch điện tử gọi vốn thành công 51 triệu USD từ các nhà đầu tư châu Á. Không chỉ có startup Việt hoạt động ở trong nước mà cả startup Việt được thành lập ở nước ngoài cũng gặt hái thành công như Misfit, GotIt hay Kyber Network. Trí tuệ Việt, sức sáng tạo Việt, ý chí người Việt đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Techfest 2018 cũng chứng kiến những ý tưởng sáng tạo rất đặc biệt của người Việt Nam. Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện này chính là buổi trao giải Cuộc thi chung kết khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự góp mặt của startups đoạt giải cao của các Techfest vùng và startups các nước ASEAN, những ý tưởng sáng tạo hay nhất sẽ tham gia vào những sự kiện khởi nghiệp ở Hoa Kỳ (Thung lũng Silicon), Israel, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Phát biểu tại Lễ khai mạc Techfest 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thời điểm năm 2045 - tròn 100 năm Quốc khánh với mục tiêu Việt Nam sẽ là một nước phát triển, với thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 18.000 đô la. 

Tin tưởng làn sóng khởi nghiệp hiện nay sẽ hình thành lớp thế hệ doanh nhân 5.0 đầy tự hào của Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ vui mừng chứng kiến không khí khởi nghiệp đang lan tỏa rộng khắp cả nước, trên mọi miền Tổ quốc, “khởi nghiệp là không có ranh giới và giới hạn”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Techfest 2018. (Nguồn: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng phân tích, mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm tiền, tạo dựng sự nghiệp, mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân, kiểm tra giới hạn tiềm tàng của chúng ta. 

Đi sâu vào nội hàm của từ khóa “khởi nghiệp sáng tạo”, Thủ tướng chỉ rõ, cần xem sự sáng tạo là một thứ tài nguyên mới để khởi nghiệp.

“Không có thứ tài nguyên nào vô tận và vĩnh cửu như khả năng sáng tạo. Khởi nghiệp trên nền tảng sáng tạo tôi tin thành công ắt sẽ đến.” Thủ tướng nói và nhấn mạnh, sáng tạo phải “từ con người và vì con người. Con người phải là trung tâm của sáng tạo.”

Chia sẻ rằng trên bảng xếp hạng các thương hiệu khởi nghiệp giá trị trên thế giới có 93 cái tên đến từ Việt Nam, trong đó có một số thương hiệu xếp trong top 500 và top 1000 của thế giới, nhưng Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một thực trạng là hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn chưa tốt. Thủ tướng dẫn chứng, xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam hiện chỉ đứng thứ 60/125 quốc gia/vùng lãnh thổ; năng lực sáng tạo của Việt Nam theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) mới chỉ ở vị trí 82/140 quốc gia. 

Nêu rõ, hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và khám phá khả năng của bản thân, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các bạn trẻ hiểu một cách đúng đắn và đầy đủ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa những ước mơ và hoài bão của mình. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng không nhất thiết là bắt đầu từ những điều lớn lao mà nhiều khi từ những công việc giản dị, những điều bình thường với những giải pháp mới, sáng tạo, có khi chỉ là mở rộng kinh doanh, lĩnh vực mới, sản phẩm mới, sáng tạo kỹ thuật mới. 

“Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, miễn là nó tạo cho bạn sống với ước mơ của mình và qua đó tạo ra giá trị cho xã hội. Hãy tự tin lên, hãy có những khát khao cháy bỏng và luôn duy trì ngọn lửa đam mê, hoài bão của mình,” Thủ tướng phát biểu tại lễ khai mạc.

Thủ tướng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ xây dựng một Chương trình khung quốc gia về khởi nghiệp và sáng tạo – tầm nhìn 2045 với chính sách cụ thể hơn. 

“Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ tối cao quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn. Vì Chính phủ hiểu rằng, đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn,” Thủ tướng nói và đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình.

Thủ tướng đặt mục tiêu tầm nhìn 2045, phải hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực như quản trị, công nghệ, tài chính, marketing… 

Thủ tướng định hướng: Trung tâm khởi nghiệp quốc gia phải thực sự là một cộng đồng sáng tạo và đổi mới mạnh mẽ, nơi các doanh nhân, nhà đầu tư, nhà phát triển công nghệ và các cố vấn trong môi trường kỹ thuật số tương tác được mang đến gần nhau. Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia phải là một mạng lưới mở, nơi tập hợp các nhà khởi nghiệp, các nhân tài trong nước và nước ngoài của Việt Nam và cả đối tác, bạn bè khắp năm châu. 

Cùng với đó, phát huy vai trò của các vườn ươm khởi nghiệp nhằm tạo ra không gian khởi nghiệp “thực nghiệm” cho doanh nghiệp mới hình thành, chia sẻ nguồn lực và chi phí, hướng dẫn hoạt động cũng như cách thức quản trị và hỗ trợ tài chính trong giai đoạn đầu. Xây dựng các cơ chế hỗ trợ tài chính cho khởi nghiệp, phát huy vai trò của các quỹ đầu tư tư nhân dưới dạng bảo lãnh, đồng bảo lãnh hoặc đồng tham gia của các định chế từ Chính phủ. 

Tâm sự với những nhà khởi nghiệp trẻ, Thủ tướng nói: “Các bạn không chỉ là tiềm năng của tương lai, là nguồn lực và tài nguyên hiện tại, mà chính các bạn sẽ là chủ nhân của đất nước. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất. Nhưng khởi nghiệp có thành công được hay không phụ thuộc vào chính các bạn”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết