Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 08:28

Thủ tướng Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại tự do

Ngày 22/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định tầm quan trọng của thương mại tự do, đồng thời hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mexico về một hiệp ước thương mại tự do mới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ thương mại Hanover diễn ra ở thành phố Hanover, Tây Bắc nước Đức, Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đang ở thăm Đức đã cùng hoan nghênh việc EU và Mexico đạt được một thỏa thuận thương tự do mới hôm 21/4. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết thỏa thuận này thực sự là một tin tốt đối với châu Âu, Đức và Mexico. Bà Merkel nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng hợp tác đa phương có thể làm tăng thêm giá trị cho mọi người và đó là lý do vì sao chúng tôi luôn ủng hộ tự do thương mại toàn cầu."

Theo kế hoạch, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tới Mỹ vào ngày 27/4 để thảo luận với Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump về những vấn đề gây tranh cãi, trong đó có tự do thương mại.

Trong khi đó về phần mình, Tổng thống Mexico Pena Nieto cho biết ông lạc quan về việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với sự tham gia của ba nước gồm Mexico, Mỹ và Canada. 

[Infographics] Ba lựa chọn dành cho phiên bản NAFTA mới

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và lạc quan rằng chúng ta sẽ kết thúc việc đàm phán lại, hiện đại hóa NAFTA và như tôi đã nói, đó là để đảm bảo lợi ích cho tất cả các nước đối tác."

NAFTA được đánh giá là một hiệp định thương mại quan trọng để Mỹ, Canada và Mexico tăng cường khả năng cạnh tranh với các khu vực khác như EU hay Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Các cuộc đàm phán lại NAFTA đã được tiến hành trong năm 2017 sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về việc Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định có hiệu lực từ năm 1994 này do Mỹ phải chịu quá nhiều thiệt thòi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết