Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 15:56

Thủ tướng giao Bộ trưởng GD&ĐT quyết định việc thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT thực hiện việc thi tốt nghiệp THPT theo đúng quy định của Luật Giáo dục, việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng quyết định.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 hôm nay 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là vấn đề dư luận xã hội rất quan tâm. Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục, việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương đủ điều kiện tổ chức thi chịu trách nhiệm về việc tổ chức kỳ thi an toàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ coi thi.


Thủ tướng kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7

Thủ tướng cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, ngành giáo dục, thông tin và truyền thông phối hợp chặt chẽ để đưa ra xã hội các thông tin minh bạch về việc tổ chức kỳ thi một cách chu đáo, khoa học, để người dân yên tâm. 

Trước đó, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi an toàn về dịch bệnh. Những nơi đang trong diện cách ly, chưa đảm bảo an toàn cho thí sinh thì tổ chức thi sau.

Với trách nhiệm tổ chức kỳ thi, Bộ đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi. Vừa rồi, Bộ đã làm việc Ban Chỉ đạo thi quốc gia và Ban Chỉ đạo thi các địa phương để rà soát lại lần cuối, trong đó xem xét kỹ lưỡng đến bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, phần lớn các địa phương đều báo cáo đã chuẩn bị xong, quyết tâm tổ chức kỳ thi.  

Trước dư luận xã hội nhiều chiều vừa qua, Bộ đã tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia có kinh nghiệm trong tổ chức các kỳ thi và Bộ đề xuất với Chính phủ một số phương án theo hướng chọn phương án ít mặt trái nhất. 

Cụ thể, với những địa phương thuộc diện cách ly xã hội, có các trường hợp F1,F2, thì Bộ có phương án tổ chức thi sau, đồng thời chỉ đạo các trường cao đẳng, đại học có phương án xét tuyển phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho học sinh. 

Với các địa phương không thuộc diện cách ly xã hội và chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cam kết đảm bảo điều kiện an toàn về chống dịch bệnh, thì sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn, Bộ Y tế chịu trách nhiệm về vấn đề y tế, nhưng các bộ trưởng không thể đi kiểm tra từng địa phương. Do đó, các chủ tịch tỉnh, thành phố phải cam kết đảm bảo việc an toàn dịch bệnh thì mới tổ chức thi, còn không sẽ bố trí thi đợt sau. 

Về đề xuất lùi thời gian tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nếu lùi kỳ thi sẽ chưa biết lùi đến thời điểm nào. Trong khi đó nhiều địa phương đã thể hiện quyết tâm cao tổ chức kỳ thi. Còn theo khảo sát của Bộ, phần lớn học sinh đều bày tỏ nguyện vọng thi đúng thời điểm vì đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi, trừ trường hộp bất khả kháng do dịch thì mới thi sau. Hơn nữa, theo Bộ trưởng, nếu không tổ chức đúng kế hoạch thì ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển cao đẳng, đại học của các trường./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết