Tiếng Việt | English

26/06/2017 - 20:43

Thủ tướng: Hải Phòng phải là một thành phố hội nhập và phát triển

Thủ tướng nhấn mạnh, tầm nhìn của Hải Phòng phải là một trung tâm dịch vụ công nghiệp lớn có sức cạnh tranh, một thành phố hội nhập và phát triển.

Sau buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng vào sáng 26/6, chiều cùng ngày, tại TP.Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với Thành ủy Hải Phòng về tình hình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Báo cáo Thủ tướng về tình hình kinh tế -xã hội 6 tháng đầu năm, ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, nửa đầu năm, Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, trên 13%, tổng thu ngân sách đạt trên 34.800 tỉ đồng.

Thủ tướng gặp gỡ các đại biểu tại buổi làm việc

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hải Phòng thời gian tới là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và cảng biển, trong đó đã tập trung cho các công trình lớn như: Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện, cầu Bạch Đằng, mở rộng Quốc lộ 10…

Nửa đầu năm nay, thành phố đã khởi công một số hạ tầng quan trọng khác, tập trung cao cho sự phát triển đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị và du lịch, trong đó có Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu đường Tân Vũ-Lạch Huyện…

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao Hải Phòng đã có bước phát triển vượt bậc, toàn diện, đóng góp quan trọng vào kinh tế - xã hội đất nước, kể cả về tăng trưởng, ngân sách, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn quốc phòng - an ninh…

Kết quả đó có vai trò quan trọng của Thành ủy, HĐND và UBND, đã đổi mới tư duy, cách làm, nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành.

Thành phố đã tiếp tục cơ cấu lại thu chi ngân sách, tăng chi cho đầu tư phát triển, phân cấp mạnh hơn cho các quận, huyện và gắn với trách nhiệm người đứng đầu quận, huyện.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, nằm trong nhóm 10 địa phương hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư và 6 tháng qua thành phố đã có thêm 1.600 doanh nghiệp mới thành lập.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Hải Phòng tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo đột phá và tiếp tục khởi động nhiều hạ tầng mới về giao thông, các cầu lớn, hệ thống cảng, không chỉ phục vụ trên địa bàn thành phố mà kết nối với các tỉnh phía Bắc.

Hải Phòng cũng đã tích cực xây dựng nông thôn mới, công tác an sinh xã hội.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền đã triển khai đồng bộ, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên địa bàn.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Đánh giá cao Hải Phòng đã có 49 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng lưu ý Hải Phòng phấn đấu đến năm 2020 toàn bộ các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, Hải Phòng cũng có những tồn tại, đó là so với yêu cầu phát triển trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao, là động lực phát triển cho vùng duyên hải Bắc Bộ.

Thủ tướng nhấn mạnh, tầm nhìn của Hải Phòng phải là một trung tâm dịch vụ công nghiệp lớn có sức cạnh tranh, một thành phố hội nhập và phát triển, chứ không phải Hải Phòng chỉ của Hải Phòng.

Người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận: “Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ, giao thông vận tải, nhất là sự liên kết vùng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của một thành phố lớn, hiện đại. Hải Phòng chưa phải là trung tâm. Mà tôi đã nói rồi, Nam Định, Thái Bình, thậm chí Ninh Bình, Hà Nam có thể không phải lên Hà Nội đi máy bay mà đến Hải Phòng để đi từ đây. Tất cả hàng hóa xuất nhập khẩu phải từ Hải Phòng để liên kết khu vực này”.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính một số lĩnh vực còn nhiều bất cập. Năm ngoái Hải Phòng tụt hạng về chỉ số chi phí thời gian và năng lực cạnh tranh so với năm 2015; xếp hạng hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh tụt hạng.

Tổ chức bộ máy cơ quan trong bộ máy còn bất cập, mức độ phân cấp, phân quyền và tính phối hợp chưa cao, còn biểu hiện hành chính hóa; vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với kinh tế - xã hội chưa được phát huy đầy đủ.

Thủ tướng chỉ đạo Hải Phòng phải thực hiện các giải pháp để khắc phục các tồn tại này.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo Hải Phòng rà lại một số Nghị quyết của Đảng, Kết luận số 72 của Bộ Chính trị để quán triệt nhận thức hơn nữa về vị trí, vai trò và tiềm năng của Hải Phòng để có biện pháp tốt hơn.

Thủ tướng đánh giá cao Hải Phòng đang chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế -xã hội đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó mạnh dạn đề xuất một số chỉ tiêu vượt cao hơn chỉ tiêu của Bộ Chính trị giao như: Tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, cơ cấu GDP, dịch vụ, công nghiệp,…

Thủ tướng lưu ý Hải Phòng cần cân đối quỹ đất cho hợp lý với đô thị loại I, nhất là khi diện tích đất nông nghiệp còn quá lớn. Cùng với đó, Hải Phòng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để đứng vào nhóm cao nhất cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh. Cho rằng một thành phố lớn như Hải Phòng nhưng du lịch đóng góp thấp trong cơ cấu kinh tế, Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng khai thác phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn.

Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo chủ chốt của Hải Phòng

Về nhiệm vụ kinh tế -xã hội năm nay, với mục tiêu tăng trưởng của cả nước là 6,7% trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng, địa phương có quy mô lớn thứ 3 cả nước phải nỗ lực phấn đấu đạt tăng trưởng 14%.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã trực tiếp giải quyết các kiến nghị của Hải Phòng, tập trung vào cơ chế để phát triển cơ sở hạ tầng, tạo sự đột phá cho phát triển.

Thủ tướng nêu rõ, việc giải quyết các kiến nghị phải tập trung vào việc xây dựng Hải Phòng thành một cực tăng trưởng mạnh mẽ của vùng. Nguồn vốn đầu tư phải là nguồn xã hội hóa, theo hình thức hợp tác công-tư (PPP). Phát triển hạ tầng nhưng không dựa vào ngân sách./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết