Tiếng Việt | English

12/06/2019 - 15:22

Thủ tướng hoan nghênh Séc nối lại cấp thị thực cho lao động Việt Nam

Thủ tướng hoan nghênh Chính phủ Séc cấp thị thực trở lại cho lao động Việt Nam; mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Sáng 12/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc, ông Vojtech Filip đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng tiếp Ngài Phó Chủ tịch Hạ viện Séc và cho biết, người dân Việt Nam luôn có thiện cảm và dành tình cảm tốt đẹp với nhân dân Séc. Có nhiều cán bộ trưởng thành của Việt Nam hiện nay đã từng học tập và nghiên cứu tại Séc. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Séc

Đánh giá cao quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, Thủ tướng nhắc lại chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc vào tháng 4/2019 và hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc  sớm triển khai mở đường bay trực tiếp Hà Nội - Praha.

Qua Phó Chủ tịch Hạ viện, Thủ tướng gửi lời mời Thủ tướng Séc Andrej Babis sang thăm chính thức Việt Nam vào năm 2020 nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.  

Phó Chủ tịch Hạ viện Séc trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và đã thông báo với Thủ tướng việc Chính phủ Séc đã khởi động lại việc cấp thị thực cho công dân Việt Nam. Ông bày tỏ tin tưởng không chỉ việc cung cấp thị thực cho lao động mà cả các hoạt động khác cho công dân Việt Nam đều được triển khai thuận lợi.

Phó Chủ tịch Hạ viện Séc cũng đã thông báo kết quả làm việc với một số bộ, ngành của Việt Nam, trong đó, Đoàn đã làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế của Việt Nam để hợp tác trong đào tạo, trong đó có đào tạo điều dưỡng cho các cơ sở y tế Việt Nam. 

Ông Vojtech Filip cũng cho biết đã làm việc với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng Việt Nam và nhận thấy hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng hai nước phát triển tích cực, trong đó Trung tâm Phòng chống tội phạm ma túy của Séc có quan hệ tốt đẹp với đối tác tại Việt Nam.   

Mong muốn thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, Phó Chủ tịch Hạ viện Séc cho biết sẽ hợp tác, hỗ trợ để sớm mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Praha. Séc cũng đang xúc tiến hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và mong muốn sớm khởi công nhà máy tại Việt Nam.   

Với quan hệ tốt đẹp và sự tin cậy đối với Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ viện Séc cũng khẳng định đã ủng hộ tuyệt đối việc Việt Nam ứng cử trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Phó Chủ tịch Hạ viện đã có chuyến thăm làm việc hiệu quả tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước, cụ thể hóa những thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước. Thủ tướng trân trọng cảm ơn Cộng hòa Séc tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối việc Việt Nam ứng cử làm ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
Thủ tướng đánh giá cao việc Chính phủ Séc nối lại việc cấp thị thực cho lao động Việt Nam và mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác. 

Về hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua, Thủ tướng đánh giá, kết quả đạt được còn khiêm tốn. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 307 triệu USD, tăng 16% so với năm 2017. Thủ tướng mong muốn hai bên cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. 

Thủ tướng hoan nghênh nhà đầu tư Séc đầu tư vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam và nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Séc. Thủ tướng cũng đề nghị doanh nghiệp Séc nghiên cứu khả năng đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu như năng lượng, cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, chế biến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng làm mọi biện pháp phù hợp để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp hơn nữa thời gian tới.

Đánh giá cao Séc ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA), Thủ tướng nêu rõ, các hiệp định này có ý nghĩa quan trọng về chiến lược và kinh tế - thương mại với cả EU và Việt Nam, đặc biệt giúp các doanh nghiệp Séc và EU tiếp cận thị trường trên 90 triệu dân của Việt Nam. Với quan hệ song phương tốt đẹp và với tư cách là người bạn thân thiết của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Phó Chủ tịch Hạ viện thúc đẩy để sớm hoàn thành rà soát pháp lý và các thủ tục trong nước; đồng thời có tiếng nói đề nghị các nước EU sớm ký kết và thông qua hai Hiệp định quan trọng này./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết