Tiếng Việt | English

09/06/2019 - 16:51

Thủ tướng: Hoàn thiện các quy định sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần

Thủ tướng yêu cầu: Cơ quan đơn vị thực hiện hoạt động cụ thể như hạn chế, tiến đến không dùng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần trong cơ quan đơn vị.

Sáng nay (09/6) , tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân toàn quốc Phong trào chống rác thải nhựa.

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Dự lễ phát động còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cùng đông đảo người dân Thủ đô Hà Nội.

Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa diễn ra tại Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân Thủ đô Hà Nội. Thông qua phong trào này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tuyên truyền tới người dân thấy rõ tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông ảnh hưởng tới sức khỏe con người, môi trường và phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó giúp người dân nói không với rác thải nhựa, từ bỏ thói quen sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần.

Có mặt từ rất sớm, nhóm Trashpackers Hà Nội mặc trên mình màu áo cờ đỏ sao vàng, tay đeo găng hay và cầm túi nilon phân hủy. Chị Nguyễn Thị Tuyền, thành viên nhóm Trashpackers Hà Nội chia sẻ, nếu backpacker để chỉ những người nhặt rác ở trên thế giới, thì ở Việt Nam, trashpacker là những người kỳ lạ trong mắt người khác: mê nhặt rác và di chuyển khắp nơi để nhặt rác:

“Chúng tôi, cùng với 1 số tổ chức thường xuyên tổ chức các chương trình nhặt rác. Một tháng 1 lần ở khu vực 2 km bờ sông Hồng, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Nguyễn Hoàng Tôn nhiều khu vực là bãi rác to, lớn. Một con sông trải dài nhiều rác. Chúng tôi gồm nhiều tình nguyện viên khác nhau đã nhặt rác và làm sạch khu vực đó.  Tôi nghĩ việc bảo vệ môi trường không phải đi nhặt rác mà quan trọng nhất là truyền tải thông điệp của mình đến với những người xung quanh”

Hiện rác thải nhựa, túi nilon từ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người xả ra môi trường đang hàng ngày, tác động tiêu cực đến chất lượng môi trường sống, sức khỏe và hệ sinh thái trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, việc tuyên truyền, khuyến khích các phong trào, mô hình về chống rác thải nhựa, các sáng kiến nhằm thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa. Đây cũng là những cam kết mạnh mẽ giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa của nhiều người dân Thủ đô Hà Nội hưởng ứng phong trào này bày tỏ:

Phát biểu chỉ đạo và phát động Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ mục tiêu, phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

“Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội cùng chung tay chống rác thải nhựa. Tích cực phân loại thu hồi, tái chế, sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, khách sạn không sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Khuyến khích người mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Từng cộng đồng, mỗi gia đình và người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện khẩu hiệu “nói không với rác thải nhựa” ngay từ hành động nhỏ nhất để góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi.

Thủ tướng và các đại biểu đi bộ đồng hành tại phố đi bộ khu vực Bờ hồ Hoàn Kiếm để cổ vũ, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng và các đại biểu đi bộ đồng hành tại phố đi bộ khu vực Bờ hồ Hoàn Kiếm để cổ vũ, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Các phong trào như “Chủ nhật xanh” tại Huế;  “Không rác thải nhựa” ở Hội An, Cù Lao Chàm; Sử dụng sản phẩm từ tự nhiên gói bọc thực phẩm của một số siêu thị…. ngày càng được nhân rộng. Tất cả các địa phương ven biển cần có chương trình hành động cụ thể làm sạch bờ biển. Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ ngành liên quan hoàn thiện các quy định, chính sách hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, sử dụng 1 lần. Khuyến khích hỗ trợ phát triển sử dụng các sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường.

“Yêu cầu từng cơ quan đơn vị có chương trình, kế hoạch thực hiện ngay các hoạt động cụ thể chống rác thải nhựa như hạn chế, tiến đến không dùng sản phẩm nhựa, sử dụng 1 lần trong cơ quan đơn vị. Hạn chế sử dụng kinh phí nhà nước mua sắm các loại sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Từng cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, nhất là các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, phải đi đầu, gương mẫu trong  việc nói không với sản phẩm nhựa, túi nilon sử dụng 1 lần”-Thủ tướng chia sẻ.

Tại buổi lễ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao chứng nhận Đại sứ Phong trào Chống tác thải nhựa cho Liên minh chống rác thải nhựa, khen thưởng các điển hình tiên tiến, mô hình hay, sáng kiến có giá trị.

Nhận chứng nhận Đại sứ Phong trào Chống rác thải nhựa, Nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân chia sẻ: “Lượng rác thải sinh hoạt trong 1 ngày quá nhiều. Các bạn thử tưởng tượng xem, rất nhiều đều bắt đầu từ các bà nội trợ. Cho nên Chiều Xuân cũng là người nội trợ và cố gắng khi đi chợ cố gắng xách 1 túi. Thử tính xem, mỗi ngày tiết kiệm 10 túi nilon, từ lâu rồi tôi đã làm như thế”.

Ngay sau Lễ phát động toàn quốc Phòng trào chống rác thải nhựa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành và người dân thủ đô đã đi bộ tuần hành tại Phố đi bộ, khu vực Bờ hồ Hoàn Kiếm để cổ vũ và tham dự các hoạt động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa lan tỏa, phát triển mạnh mẽ hơn trên phạm vi cả nước./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích