Tiếng Việt | English

19/11/2017 - 15:26

Thủ tướng Iraq khẳng định bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra đúng kế hoạch

Ngày 18/11, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được tổ chức theo đúng kế hoạch vào ngày 15/5/2018, đồng thời hối thúc người dân Iraq hưởng ứng tham gia để thể hiện sự ủng hộ đối với kế hoạch chống tham nhũng của ông trong những năm tới.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Nguồn: AFP/TTXVN)Theo một thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng al-Abadi, nhà lãnh đạo này đưa ra tuyên bố trên khi tới thăm một trung tâm bầu cử ở thủ đô Baghdad. Ông Abadi nhấn mạnh chiến dịch chống tham nhũng đòi hỏi sự đồng lòng và đoàn kết của tất cả người dân, tương tự như nỗ lực loại trừ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhà lãnh đạo Iraq đồng thời khẳng định "đất nước đang đi đúng hướng" và kêu gọi người dân Iraq tích cực tham gia cuộc bầu cử Quốc hội.

Hồi tháng 10 vừa qua, Chính phủ Iraq đã quyết định tổ chức bầu cử Quốc hội vào ngày 15/5/2018, với điều kiện các đảng có cánh vũ trang không được tham gia tranh cử. Cuộc tổng tuyển cử lần trước của Iraq được tiến hành vào ngày 30/4/2014, bầu ra 328 nghị sỹ quốc hội. Sau đó Quốc hội bầu ông Abadi làm thủ tướng thành lập một chính phủ gồm các thành phần từ liên minh người Shiite, người Kurd và người Sunni.

Hiện chưa rõ liệu các đảng người Kurd có tham gia cuộc bầu cử lần này hay không, sau cuộc trưng cầu ý dân tại vùng tự trị người Kurd ngày 25/9 vừa qua về độc lập của vùng này, dẫn tới leo thang căng thẳng giữa chính quyền Baghdad và chính quyền vùng tự trị.

Tại Iraq, Thủ tướng nắm giữ phần lớn quyền hành pháp và Thủ tướng cũng đồng thời là Tổng Tư lệnh Quân đội. Theo hệ thống phân chia quyền lực tại Iraq được thiết lập sau cuộc xâm lược của Mỹ năm 2004, chức Thủ tướng dành cho cộng đồng người Arab Shiite chiếm đa số tại nước này; chức Tổng thống phần lớn mang tính nghi lễ được dành cho một thành viên Quốc hội người Kurd, trong khi chức Chủ tịch Quốc hội thuộc về thành viên Quốc hội người Arab Sunni./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết