Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 22:35

Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định lập trường cứng rắn với Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định trong trường hợp cần thiết, Israel sẽ hành động đối phó với Iran, chứ không chỉ riêng đồng minh của Tehran. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Israel tuyên bố chặn máy bay không người lái của Iran đi vào không phận của Israel đầu tháng này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich đang diễn ra tại thành phố Munich (Đức) ngày 18/02, nhà lãnh đạo Israel nhận định Iran đang gia tăng quyền lực tại khu vực Trung Đông sau khi liên quân chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu đã giành lại được những vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng. 

Thủ tướng Netanyahu cho rằng Iran đang tìm cách thiết lập một vành đai liên kết từ Iran tới Iraq, Syria, Liban và Gaza, coi đây là một diễn biến nguy hiểm với Trung Đông.

Căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang ngày 10/02 khi một máy bay chiến đấu của Israel đã bị trúng tên lửa, khiến 2 phi công phải nhảy dù, một trong hai người đang trong tình trạng nguy kịch, người còn lại bị thương nhẹ. 

Quân đội Israel tuyên bố tên lửa trên được phóng từ Syria, đồng thời khẳng định Quân đội Israel (IDF) đã phát hiện một máy bay không người lái của Iran xâm phạm không phận Israel. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ thông tin này. Đây được coi là cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Israel với Syria và Iran kể từ khi cuộc xung đột tại Syria bùng phát vào năm 2011. Nhằm đáp trả hai vụ việc trên, IDF đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu Iran tại Syria./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết