Tiếng Việt | English

25/10/2016 - 19:35

Thủ tướng: Kết nối kinh tế phải được xem là trọng tâm ưu tiên

Phát biểu khai mạc HN cấp cao WEF-Mekong, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề kết nối kinh tế giữa các nước khu vực Mekong và ngoài khu vực cần được trọng tâm ưu tiên

Đầu giờ chiều 25/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu khai mạc Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Mekong.

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Campuchia Hunsen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak; Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới Richard Samans.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị

Thủ tướng đánh giá, sự ra đời của Cộng đồng ASEAN cuối năm 2015 cùng sự phát triển của các hành lang giao thông trong tiểu vùng và các liên kết kinh tế trong khu vực đang mở ra không gian phát triển rộng lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tuy nhiên, khu vực Mekong đang gặp các thách thức như khoảng cách phát triển so với các nền kinh tế khác trong ASEAN còn lớn; lợi thế lao động, chi phí thấp đang giảm dần; biến đổi khí hậu diễn ra nhanh hơn dự báo. Thông qua Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về khu vực Mekong lần này, Việt Nam mong muốn các nước, các doanh nghiệp Mekong đối thoại với các doanh nghiệp của Diễn đàn về các ý tưởng, các biện pháp tăng cường đối tác công tư, phát triển hợp tác kinh doanh, đầu tư mang lại lợi ích cho các bên.

Để thúc đẩy sự hợp tác, phát triển của các nước Mekong, Thủ tướng cho rằng cần coi kết nối kinh tế là một trọng tâm ưu tiên. Thủ tướng nêu rõ: «Kết nối kinh tế là một trọng tâm ưu tiên. Các nước Mekong cùng các đối tác trong và ngoài khu vực cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối giao thông trên các hành lang kinh tế tiểu vùng như hành lang kinh tế Đông-Tây, hành lang kinh tế Bắc –Nam, hành lang kinh tế phía Nam… Việt Nam đã có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tham gia phát triển cơ sở hạ tầng và chuỗi sản xuất.

Thủ tướng cũng cho rằng, hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch là động lực quan trọng. Các nước Mekong cùng các nước ASEAN đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng một thị trường thống nhất vào năm 2025. Theo đó, cần hợp tác tạo thuận lợi cho lưu chuyển thương mại, đầu tư và du lịch qua biên giới; đơn giản hóa và hài hòa quy trình thủ tục trên các tuyến hành lang kinh tế.

Từ năm 2015, Việt Nam đã hợp tác với Lào thực hiện kiểm tra một cửa một lần dừng trên hàng lang kinh tế Đông Tây; phối hợp với Campuchia nghiên cứu mô hình này trên tuyến đường cao tốc Phnompenh – Thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam cùng các nước Mekong tăng cường hợp tác du lịch hướng tới mục tiêu «5 quốc gia - một điểm đến», trên cơ sở phát huy tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của khu vực.

Với xu hướng về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên toàn cầu, các nước Mekong không thể chỉ dựa vào khai thác tài nguyên, lao động giản đơn, mà cần mở rộng đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Do vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, các nước khu vực Mekong cần đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh. Việt Nam đang đổi mới mô hình tăng trưởng để nâng cao trình độ phát triển của nền kinh tế.

Đặt vấn đề phát triển bền vững và bao trùm phải là mục tiêu hàng đầu, Thủ tướng nêu thực tế: «Tác động của biến đổi khí hậu cùng với hoạt động khai thác thiếu bền vững nguồn nước Mekong đang đặt ra thách thức lớn đối với môi trường, an ninh lương thực và phát triển bền vững của khu vực Mekong, bao gồm cả Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đang xuất khẩu khoảng 7 - 8 triệu tấn gạo hàng năm. Do vậy, khắc phục sự phân phối không đồng đều, các thành quả của tăng trưởng và hội nhập; thu hẹp khoảng cách phát triển và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững 2030 là những nội dung ưu tiên trong các chương trình hợp tác Mekong và chiến lược phát triển của từng nước, mọi người dân có cơ hội thụ hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các nước

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thông tin đến các nhà đầu tư về thị trường Việt Nam với trên 90 triệu dân với nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh. Trong đó có GDP tính theo sức mua tương đương đã là 5.600 USD/người/năm và tiếp tục tăng; GDP bình quân giai đoạn 2016-2020 dự kiến là 6,5-7%; môi trường đầu tư kinh doanh ổn định. Hiện có hơn 21.000 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 300 tỷ USD. Việt Nam đang trở thành quốc gia công xưởng sản xuất điện tử của khu vực với sự có mặt của các tập đoàn điện tử, công nghệ thông tin hàng đầu thế giới như Fujitsu, Intel, Samsung, Nokia, Siemens, Acatel… Việt Nam đã ký 14 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương -TPP, Hiệp định FTA với EU./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết