Tiếng Việt | English

18/04/2019 - 15:35

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Romania, Cộng hòa Séc

Trưa 18/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc.

Lễ tiễn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay quốc tế Vaclav Havel, Prague, Cộng hòa Séc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 18/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc.

Trong thời gian chuyến thăm chính thức Romania từ ngày 14-16/4 và thăm chính thức Cộng hòa Séc từ ngày 16-18/4, Thủ tướng Chính phủ và đoàn đều nhận được sự tiếp đón trọng thị, thân tình của các nhà lãnh đạo và người dân.

Thủ tướng đã có chương trình làm việc bận rộn với gần 30 hoạt động trên các lĩnh vực: Tiếp xúc cấp cao, xúc tiến thương mại, gặp gỡ bà con kiều bào, thăm và làm việc tại địa phương.

Thăm chính thức Romania, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Romania, hội kiến Tổng thống Romania, Chủ tịch Thượng viện Romania và Chủ tịch Hạ viện Romania, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Romania, tọa đàm với các địa phương hợp tác với Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng và một số hoạt động khác.

Tại hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, nhất là Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thống nhất sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ 16 vào giữa năm 2019.

Thủ tướng Romania Viorica Dancila đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Viorica Dancila, khẳng định Romania, với vai trò Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) trong 6 tháng đầu năm 2019, sẽ làm hết sức mình và tiến hành các bước đi cần thiết để thúc đẩy sớm thông qua Hiệp địnhThương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và ký Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) giữa Việt Nam và EU trong nhiệm kỳ Chủ tịch lần này của Romania.

Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Andrej Babis.

Hai bên nhất trí phối hợp thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhất là về giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa-du lịch, hỗ trợ việc sớm mở đường bay trực tiếp Hà Nội-Prague.

Thủ tướng Andrej Babis nhấn mạnh, là người bạn thân thiết của Việt Nam đồng thời là thành viên tích cực của EU, Séc ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là sẽ thúc đẩy EU sớm hoàn tất các thủ tục để ký EVFTA và EVIPA trong vòng 1, 2 tháng tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hoà Séc Andrej Babis gặp gỡ báo chí sau khi kết thúc hội đàm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Các nhà lãnh đạo Romania, Cộng hòa Séc đều đánh giá cộng đồng người Việt đã hội nhập tốt, có đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của nước sở tại; đồng thời tin tưởng cộng đồng người Việt sẽ tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Hai bên cũng cho rằng, lực lượng đông đảo các cựu sinh viên, lưu học sinh Việt Nam đã từng học tại Romania, Séc là một lợi thế lớn, là nhân tố quan trọng giúp gắn kết hai nước.

Sau các cuộc hội đàm, hai bên đã chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa Việt Nam và Romania; các Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Trên cơ sở thành công của chuyến thăm, Việt Nam-Romania, Việt Nam-Cộng hòa Séc đã ra Tuyên bố chung về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, trong thời gian hai chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự các Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Romania, Việt Nam-Cộng hòa Séc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ, Nhà nước tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn giữa hai nước, còn chính doanh nghiệp quyết định quy mô, phương thức hợp tác, nhất là khi Việt Nam tham gia 12 FTA và hướng tới ký kết EVFTA. Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, nhất là những lĩnh vực Romania, Cộng hòa Séc có thế mạnh.

Tại diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến ký kết các văn kiện: Bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Romania; giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Liên đoàn Công nghiệp và Giao thông Cộng hòa Séc và một số thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Nhân dịp thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian đến thăm hỏi, động viên cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Romania, Cộng hòa Séc.

Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục gắn bó, duy trì tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và đời sống, sinh hoạt; gìn giữ truyền thống văn hóa, hướng về quê hương, Tổ quốc.

Thành công quan trọng trong chuyến thăm chính thức Romania và Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam là không chỉ góp phần củng cố, thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước bạn bè Đông Âu; thúc đẩy toàn diện các quan hệ hợp tác mà còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Romania và Cộng hòa Séc thúc đẩy ký kết, phê chuẩn EVFTA và EVIPA nhằm mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam với EU nói chung và với Romania và Cộng hòa Séc nói riêng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết