Tiếng Việt | English

05/06/2017 - 15:25

Thủ tướng kêu gọi nhà đầu tư Nhật Bản nhanh chóng đến Việt Nam

Thủ tướng mong muốn nhà đầu tư Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa của Việt Nam.

Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản và dự Hội nghị tương lai Châu Á, sáng nay (05/6) tại Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ một số doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn của Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam, trong đó có những lĩnh vực tài chính, năng lượng, cơ sở hạ tầng, đồng thời trực tiếp giải đáp các vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm.

Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản

Ông Toshifumi Watanabe, Chủ tịch Tập đoàn J-Power, một công ty giàu kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, cho biết, công ty mong muốn đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này, trong đó có lĩnh vực năng lượng điện.

Ông Watanabe cho biết, công ty ông có vai trò quan trọng đối với kinh tế Nhật Bản và chắc chắn với kinh nghiệm đó cũng có thể hỗ trợ phía Việt Nam về hợp tác tư vấn kỹ thuật cũng như đầu tư. Ông Watanabe hy vọng cuộc gặp này sẽ là bước khởi đầu để có thể phát triển hợp tác đầu tư trong tương lai.

Tổng Giám đốc điều hành Daiwa Security, ông Yuchi Akai cho biết, Công ty chứng khoán Daiwa có lịch sử phát triển 115 năm và có số vốn 1.500 tỉ Yên. Công ty đã kết nối nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam và ngược lại. Đến nay công ty đã thu hút được 210 triệu USD từ Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

“Chúng tôi có một quỹ kêu gọi đầu tư mới ở thị trường Việt Nam và đã kêu gọi được khá nhiều vốn vào quỹ này. Từ năm 2007, chúng tôi có văn phòng đại diện tại Hà Nội. Chúng tôi tập trung chính vào các công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán của Việt Nam. Chúng tôi giới thiệu các đối tác với các nhà đầu tư của Việt Nam với nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có những doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất sữa, ngân hàng… Hiện chúng tôi đang tập trung kêu gọi đầu tư tài chính vào Việt Nam và năm ngoái chúng tôi giới thiệu một công ty dược phẩm vào Việt Nam”, ông Akai cho biết thêm.

Thủ tướng dự tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản

Phát biểu với các nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” trong hợp tác giữa hai nước và doanh nghiệp hai nước. Nhật Bản là nhà đầu tư có ODA đứng thứ nhất, FDI thứ hai, chiếm 15% tổng số FDI vào Việt Nam. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác còn rất lớn và mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quyết định đầu tư vào Việt Nam nhanh hơn. Việt Nam chủ trương phát triển bền vững, ổn định, tăng trưởng kinh tế cao nên nhu cầu tài chính cao.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam thực hiện kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, và đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vào nhóm đầu ASEAN. Xác định đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài FDI là động lực quan trọng đối với nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư nhanh chóng đầu tư vào Việt Nam.


Thủ tướng mong muốn nhà đầu tư Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa của Việt Nam

Thủ tướng nêu rõ: “Bây giờ chỉ bàn cách nào để các bạn vào nhanh được và đầu tư đạt kết quả tốt nhất. Chính phủ sẽ thúc đẩy hơn nữa đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, kể cả điện lực. Vì nếu tăng trưởng 6,5-7% thì nhu cầu điện lực tăng đến 12%. Chính phủ cũng chủ trương thu hẹp lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ, mở rộng cho thị trường, đặc biệt là cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, kể cả lĩnh vực điện. Có thể các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần hóa hoặc qua các quỹ đầu tư tại Việt Nam để trở thành cổ đông chiến lược của các doanh nghiệp Nhà nước mà chúng tôi có chủ trương bán ra”.
Hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam luôn sẵn sàng các danh mục mà phía nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, trong đó có đầu tư phát triển hạ tầng quốc gia, các dự án hợp tác công-tư (PPP), trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, năng lượng tái tạo, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. Trong lĩnh vực điện, Việt Nam sẽ bán cổ phần của 3 Tổng công ty phát điện (EVNGENCO) lớn ở ba vùng. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết