Tiếng Việt | English

19/01/2017 - 13:37

Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam tại WEF

Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tối 18/1, theo giờ Thụy Sỹ, tức đêm 18/1 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 47 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã gặp gỡ Giám đốc điều hành Philipp Roesler và một số tập đoàn thành viên trong lĩnh vực tài chính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Giám đốc điều hành WEF Philip Roesler (người bên trái trong ảnh) khẳng định: “Việt Nam có một đối tác mạnh mẽ, đó là WEF. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ Việt Nam”. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và nỗ lực cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam trong năm vừa qua. Nhấn mạnh Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, Thủ tướng thông tin đến các nhà đầu tư là hiện nay, Việt Nam đã có hơn 22.000 dự án đầu tư nước ngoài từ hơn 100 quốc gia với tổng vốn trên 300 tỉ USD.

Tuy vậy, kinh tế Việt Nam vẫn còn hạn chế cần vượt qua để đạt mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững với GDP tăng bình quân từ 6,5% - 7% liên tục trong những năm tới.

Thủ tướng bày tỏ sự quan tâm đến 12 trụ cột về năng lực cạnh tranh toàn cầu mà WEF sử dụng để đánh giá năng lực cạnh tranh của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thủ tướng mong muốn chào đón nhóm chuyên gia soạn thảo báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của WEF đến Việt Nam để tăng cường trao đổi thông tin và hiểu biết lẫn nhau.

“Trong 12 trụ cột về năng lực cạnh tranh này, chúng tôi cho rằng thể chế rất quan trọng. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam tập trung mọi nguồn lực, khả năng để xử lý vấn đề thể chế theo thông lệ quốc tế và kinh tế thị trường trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tài chính ngân hàng, sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường, xử lý tranh chấp… Nền tảng thể chế đó phải bảo đảm tính toàn diện, bao trùm, trao cho mọi người dân cơ hội đóng góp vào thành công tăng trưởng kinh tế và hưởng lợi xứng đáng với thành quả đó”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh về vai trò quan trọng của nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam khi hiện đóng góp trên 20% GDP. Thủ tướng cũng thông báo đến các nhà đầu tư nước ngoài về việc đẩy mạnh cổ phần hóa những doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ, trong đó có các ngân hàng, các doanh nghiệp có lợi nhuận cao trong lĩnh vực sản xuất bia, sữa…

Trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng cho biết, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đánh giá Việt Nam đã có sự cải thiện rõ rệt thời gian vừa qua và Ngân hàng Thế giới cũng đã đánh giá năm 2016, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã cải thiện 9 bậc.

Thủ tướng nhấn mạnh đến trụ cột cải cách giúp ổn định môi trường vĩ mô của Việt Nam. Việt Nam duy trì kiểm soát lạm phát dưới 5%, giữ tỷ giá và đồng tiền Việt Nam ổn định, dự trữ ngoại tệ ở mức cao. Trong khi theo đuổi mục tiêu ổn định vĩ mô thì tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn đứng hàng đầu thế giới.

Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; phấn đấu năm 2017 đạt các chỉ tiêu chủ yếu về môi trường kinh doanh bằng mức trung bình của 4 nước hàng đầu ASEAN (ASEAN-4).

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Phillipp Roesler đánh giá cao việc Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới ký Thỏa thuận hợp tác về phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai. Cá nhân ông sẽ ủng hộ sự phát triển của Việt Nam.

“Qua hợp tác này, Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam ở tất cả các ngành, lĩnh vực cần thiết để có thể đưa Việt Nam vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4", ông Phillipp Roesler nói.

Đối với các doanh nghiệp thuộc WEF quan tâm đầu tư vào Việt Nam, theo ông Philip Roesler, đây không phải là thỏa thuận, hợp đồng đơn thuần mà “thực sự là một lời hứa”.

"Việt Nam có một đối tác rất mạnh mẽ là Diễn đàn Kinh tế Thế giới và chúng tôi sẵn sàng ủng hộ Việt Nam”, ông Phillipp Roesler cho biết./. 

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết