Tiếng Việt | English

08/06/2019 - 17:34

Thủ tướng: Khơi thông tư duy hành chính liêm chính, hành chính phục vụ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Hành chính Quốc gia.

Sáng 08/6, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trước yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, nguồn lực cho khu vực công cần phải đổi mới quyết liệt và đổi mới sâu sắc hơn nữa. Học viện Hành chính Quốc gia không được phép bằng lòng với những gì đã đạt được mà cần phải vươn lên với tinh thần đổi mới đột phá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giáo trình, tài liệu của Học viện Hành chính quốc gia phải thực sự là cẩm nang tri thức quản lý đối với mọi cán bộ, công chức. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
“Phát triển Học viện Hành chính Quốc gia gắn với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, làm việc hiệu quả trong môi trường hội nhập sâu rộng và cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Học viện cần xây dựng chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, xác định được những nhiệm vụ, những công việc mà Học viện có thể đảm trách. Trong đó, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt với Lào và Campuchia.

Bồi dưỡng kiến thức song hành với bồi dưỡng nhân cách, chú trọng hình thành và phát triển tư duy quản trị hành chính phù hợp với yêu cầu xây dựng quốc gia khởi nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành với Đảng, Nhà nước, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng chỉ rõ, Học viện cần đổi mới toàn diện chương trình, tài liệu bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng mà cán bộ công chức cần phải có để đáp ứng trước yêu cầu của quản lý nhà nước hiện nay và nhiều năm tiếp theo. Đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện để cán bộ, công chức ở mọi nơi, mọi lúc có thể tiếp cận, được bồi dưỡng kiến thức quản lý sát thực tiễn cuộc sống. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và tư vấn. Nghiên cứu khóa học cần gắn liền với thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy không chỉ là có trình độ, chuyên môn mà còn nắm chắc thực tiễn quản lý nhà nước.

“Học viện có truyền thống 60 năm là niềm vinh dự của mỗi chúng ta. Tôi đề nghị mỗi học viên, sinh viên của Học viện cần tranh thủ thời gian, tận dụng mọi điều kiện để đọc, nghe, trao đổi, thảo luận, phát huy tính chủ động, ý thức tự giác, biến quá trình đào tạo; học đi đôi với hành, gắn kiến thức cơ bản với kiến thúc ứng dụng để vận dụng vào hoạt động thực tiễn, xử lý đúng các tình huống công việc trở thành cán bộ ưu tú về trí tuệ, đạo đức, góp phần nâng cáo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và bộ máy chính quyền các cấp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Thủ tướng nêu rõ, hiện nay hệ thống hành chính nhà nước các cấp tuy đã nhiều đổi mới, song không ít cán bộ, công chức vẫn còn tư duy hành chính xin cho, nhũng nhiễu. Thủ tục hành chính chậm được cải tiến, người dân còn kêu ca, phàn nàn. Thông qua công tác đào tạo, Học viện cần phải khơi thông và chuyển tải tư duy hành chính liêm chính, hành chính phục vụ, hành chính kiến tạo trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của nhà nước; nếu không, việc đào tạo sẽ không mang lại ý nghĩa.

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Hành chính quốc gia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Vui mừng, xúc động gặp lại những người thầy cũ đã từng giảng dạy tại Học viện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các thầy cô vẫn theo sát từng bước phát triển của Học viện, vẫn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của đất nước.

Thủ tướng mong những người đã và đang công tác, học tập tại Học viện, dù ở cương vị nào cũng cố gắng, phát huy tài năng, sức sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước. Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Hành chính Quốc gia.

Các tập thể, cá nhân xuất sắc của Học viện Hành chính quốc gia nhận Bằng khen của Thủ tướng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu và các thế hệ thầy cô giáo, học viên, sinh viên cùng nhau ôn lại quá trình 60 năm thành lập. Học viện Hành chính Quốc gia được thành lập ngày 29/5/1959, với tên ban đầu là Trường Hành chính, trực thuộc Bộ Nội vụ. 60 năm qua, từ một cơ sở đào tạo quy mô nhỏ, đến nay Học viện trở thành một hệ thống.

Ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, có 3 phân viện tại thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế và Đắc Lắk. Học viện đã tổ chức bồi dưỡng về năng lực cho hàng chục vạn lượt cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; doanh nghiệp nhà nước. Học viện là địa chỉ tin cậy đào tạo trình độ thạc sỹ với 5 chuyên ngành: Quản lý công, Chính sách công, Luật Hiến pháp và Luật Hành chính; Quản lý Kinh tế và Tài chính- Ngân hàng.

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia Đặng Xuân Hoan khẳng định, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng về năng lực hành chính, lãnh đạo, quản lý, cán bộ chiến lược; tăng cường nghiên cứu khoa học để tham mưu cho Đảng, Nhà nước… là nhiệm vụ mà Học viện quyết tâm thực hiện trong thời gian tới để luôn xứng đáng là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức, viên chức, đào tạo nguồn nhân lực cho bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị xã hội, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính kiến tạo, hiện đại, hội nhập và khởi nghiệp. Phấn đấu trong thời gian ngắn, Học viện là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý ngang tầm khu vực và thế giới./.

Lại Hoa/VOV.VN

Chia sẻ bài viết