Tiếng Việt | English

30/11/2015 - 11:35

Thủ tướng: Kiều bào ở Pháp là một phần máu thịt của đất nước

Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào ở nước ngoài - đây là một bộ phận máu thịt, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp dự Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu Thế giới (COP-21), đêm 29/11 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với bà con người Việt và cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Nói chuyện với bà con người Việt và cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời thăm hỏi, lời chúc mừng và những tình cảm chân thành, thân thiết đến đồng bào ta đang định cư, làm ăn, sinh sống và học tập tại Pháp.

Thủ tướng nói chuyện với kiều bào tại Pháp.

Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào ở nước ngoài – hiện khoảng 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ - đây là một bộ phận máu thịt, không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo các địa phương, nhân dân trong nước luôn quan tâm, luôn nhớ đến đồng bào ta. Bất cứ một biến động gì trên thế giới thì ở nhà, ở trong nước đều quan tâm đến đồng bào ta. Trong nước luôn nhớ đến, mong muốn rằng đồng bào ta làm ăn sinh sống, định cư ở nước ngoài an lành, tốt đẹp. Trước hết là đoàn kết, ủng hộ nhau để vượt qua khó khăn để thành đạt, để hòa nhập với nước sở tại rồi thành đạt. Chúng tôi thực sự rất hiểu bà con ta làm ăn sinh sống ở nước ngoài không dễ dàng chút nào. Chúng tôi chia sẻ và mong muốn bà con ta trước hết đoàn kết, vượt qua khó khăn, thành cộng đồng người Việt Nam chúng ta, đoàn kết, ủng hộ nhau, nhất là lúc hoạn nạn, không gì bằng đoàn kết thương yêu nhau; rồi hòa nhập, đóng góp cho nước sở tại và đóng góp vào quan hệ hữu nghị giữa nước ta với nước sở tại. Và cũng mong muốn bà con ta hướng về quê hương đất nước, hướng về Tổ Quốc. Việt Nam không có mục tiêu nào khác là xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Rất mong bằng cách này hay cách khác, bà con hướng về quê hương, đất nước”.

Khái quát những thành tựu kinh tế xã hội nổi bật của đất nước trong những năm qua, nhất là kết quả tăng trưởng kinh tế trong năm nay có thể đạt trên 6,5% nếu không có biến động lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Những thành tựu mà đất nước ta đạt được trong thời kỳ đổi mới, cùng với nỗ lực của nhân dân trong nước có phần đóng góp rất lớn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Thủ tướng vui mừng được biết thế mạnh của Cộng đồng người Việt ở Pháp là chất xám và ngày càng có nhiều người Việt ở Pháp đã và đang hội nhập thành công và có vị trí nhất định trong nhiều ngành, nghề, lĩnh vực khác nhau ở nước sở tại.

Thủ tướng cũng đã chia sẻ những định hướng lớn trong chỉ đạo và điều hành phát triển đất nước giai đoạn mới, giai đoạn hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế quốc tế.

Thủ tướng đồng thời khẳng định: Chính phủ luôn làm hết sức, tạo mọi thuận lợi để đồng bào ta sinh sống, học tập, làm ăn ở nước ngoài ngày càng phát triển và đóng góp ngày càng nhiều cho quê hương, đất nước…

Tham dự cuộc gặp với Người đứng đầu Chính phủ, bà con Việt kiều tại Pháp bày tỏ niềm xúc động khi lắng nghe những ý kiến tấm huyết và những tình cảm chân thành mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ với kiều bào Pháp. Trả lời PV Đài TNVN tại Pháp, Phó Giáo sư Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch Hội Chuyên gia Việt Nam tại Pháp, bày tỏ: “Hôm nay tôi rất vui và xúc động được lắng nghe những ý kiến trao đổi chân tình và tầm nhìn chiến lược của Thủ tướng trên những vấn đề chính trị, xã hội của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều biến động khó lường. Thủ tướng cũng chia sẻ những ý kiến xác đáng về sự phát triển của Việt Nam trong thời gian sắp tới. Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân, công dân của Việt Nam trong sự phát triển của đất nước. Cá nhân tôi ý thức rằng xây dựng và phát triển đất nước cần sự đoàn kết dân tộc ở mọi nơi, mọi chỗ, mỗi người có thể tùy sức và trình độ chuyên môn của mình đóng góp vào đó. Qua trao đổi của Thủ tướng, chúng tôi thấy rằng lớp trẻ, trí thức trẻ có thể có vai trò ngày càng lớn trong sự phát triển của Việt Nam”.

Bác sỹ, Việt kiều Võ Toàn Chung xúc động cho biết: “Tấm lòng của Thủ tướng hướng về kiều bào được cảm nhận rất rõ. Thứ nhất, Thủ tướng coi tất cả đồng bào, 4,5 triệu đồng bào ở nước ngoài là máu thịt của dân tộc Việt Nam. Thứ hai, Thủ tướng mong muốn cộng đồng kiều bào thành công ở nước ngoài sẽ làm rạng danh cho đất nước. Và điều thứ ba, Thủ tướng mong muốn cộng đồng kiều bào tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho đất nước, và đó là điều kiều bào chúng tôi rất cảm động. Thủ tướng nêu rõ đất nước Việt Nam là đất nước hòa bình, ổn định, độc lập, dân chủ và giàu mạnh đấy là mục tiêu xây dựng đất nước. Thủ tướng muốn nhắn gửi với kiều bào rằng đất nước Việt Nam là của tất cả mọi người Việt Nam, dù sinh sống ở đâu, đều có một đất mẹ Việt Nam và nơi đấy là nơi sinh sống của tất cả mọi người. Đấy là những cảm nhận rất sâu sắc của tôi và thông qua đây, tôi có thêm động lực để làm được nhiều hơn nữa cho đất nước Việt Nam yêu quý”.

Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh, Cộng đồng người Việt tại Pháp là cộng đồng có bề dày truyền thống yêu nước, có phong trào Việt kiều yêu nước từ rất sớm, do Bác Hồ đặt nền móng.

Bà con người Việt tại Pháp, thông qua nhiều hội đoàn, hướng về đất nước bằng những đóng góp thiết thực, hiệu quả, thông qua các hoạt động nhân đạo giúp đỡ những đồng bào trong nước còn gặp khó khăn, chiến sỹ ngoài hải đảo, xây cầu, xây nhà tình nghĩa, cấp học bổng cho sinh viên, giúp đỡ trẻ em lang thang cơ nhỡ, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam ở trong nước…

Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện nhận thức rõ trách nhiệm để làm sao đại diện xứng đáng nhất của Việt Nam, là cầu nối thực sự giữa đất nước và bà con cộng đồng; tăng cường sự gắn kết; hỗ trợ hết sức để bà con thành đạt, hòa nhập sâu vào xã hội Pháp và gắn bó với quê hương, đất nước Việt Nam.

Kết thúc cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chụp ảnh lưu niệm với đông đảo bà con người Việt tại Pháp./.

Thành Chung- Thùy Vân/VOV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích