Tiếng Việt | English

24/02/2020 - 15:32

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nộp đơn từ chức lên Quốc vương

Theo Reuters, cách đây ít phút, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã nộp đơn từ chức lên Quốc vương trong bối cảnh nước này đang diễn ra các cuộc đàm phán thành lập liên minh cầm quyền mới.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Nguồn: Getty Images)

Theo Reuters, ngày 24/02, cách đây ít phút, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã nộp đơn từ chức lên Quốc vương trong bối cảnh nước này đang diễn ra các cuộc đàm phán thành lập liên minh cầm quyền mới.

Trước đó cùng ngày, hãng Bernama đưa tin người dân Malaysia hầu như chỉ ngồi một chỗ để tập trung theo dõi và chờ đợi kết quả cuối cùng từ báo chí sau hàng loạt những động thái dồn dập diễn ra từ ngày 23/02 trên chính trường nước này.

Từ sáng 23/2, một loạt các cuộc họp và tập trung của các đảng phái tại nước này đã diễn ra, cả của phe cầm quyền lẫn phe đối lập. Bên cạnh đó, lãnh đạo của 6 đảng phái còn có cuộc yết kiến với Quốc vương nước này.

Các động thái nói trên đã làm dấy lên tin đồn về việc sẽ có một liên minh mới được thành lập, cùng với đó là một chính phủ mới tại Malaysia, thay thế cho chính phủ hiện tại của Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền.

Liên minh mới được cho là sẽ có sự tham gia của đảng Bersatu của Thủ tướng Mahathir Mohamad, một phần của đảng Công lý Nhân dân (PKR) gồm các nghị sĩ ủng hộ phó Chủ tịch Azmin Ali, đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMO), đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS). Các đảng còn lại trong PH, gồm đảng Hành động Dân chủ (DAP), đảng Amanah và một phần của PKR với các nghị sĩ ủng hộ Chủ tịch Anwar Ibrahim, người theo thỏa thuận của PH sẽ kế nhiệm ông Mahathir, sẽ không có mặt trong liên minh mới.

Trước những tin đồn nói trên, đêm 23/02, ông Anwar Ibrahim đã phát biểu rằng, những động thái của Bersatu và một phần PKR là hành động "phản bội"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết