Tiếng Việt | English

08/08/2020 - 21:48

Thủ tướng New Zealand khởi động chiến dịch tái tranh cử

Ngày 8/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã khởi động chiến dịch tái tranh cử, tập trung vào việc thúc đẩy việc làm và tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại Wellington. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại Wellington. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 8/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã khởi động chiến dịch tái tranh cử, tập trung vào việc thúc đẩy việc làm và tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, trong bài phát biểu đầu tiên trước những người ủng hộ tập trung tại thành phố Auckland để khởi động chiến dịch tái tranh cử của Công đảng, Thủ tướng Ardern cam kết kế hoạch trị giá 311 triệu NZD (khoảng 200 triệu USD) nhằm giúp 40.000 người dân có việc làm trở lại nếu đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 19/9 tới.

Kế hoạch này cũng bao gồm khoản trợ cấp trung bình là 7.500 NZD (khoảng 5.000 USD) và tối đa là 22.000 NZD (15.000 USD) để giúp các doanh nghiệp phục hồi hoạt động kinh doanh và tạo việc làm cho người dân New Zealand mất việc do đại dịch COVID-19.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, nhiều khả năng nữ chính khách 40 tuổi này cùng chính đảng của bà sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới, đặc biệt là sau khi bà đã chứng tỏ được năng lực lãnh đạo đất nước trong đối phó với đại dịch.

New Zealand đã trải qua 99 ngày không có ca nhiễm COVID-19 nào trong nước, một thành tích hiếm có trong bối cảnh đại dịch vẫn hoành hành trên toàn cầu, và đã mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi đóng cửa hoàn toàn để loại bỏ virus SARS-CoV-2.

Cho đến nay đảo quốc Nam Thái Bình Dương với 5 triệu dân này ghi nhận gần1.600 ca mắc COVID-19 và chỉ có 22 trường hợp tử vong.

Số liệu gần đây cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand do COVID-19 không nghiêm trọng như dự đoán, và niềm tin kinh doanh đã được cải thiện nhờ các biện pháp đối phó với đại dịch sớm và nghiêm ngặt của chính phủ.

Cũng trong bài phát biểu khởi động chiến dịch tái tranh cử của mình, Thủ tướng Ardern khẳng định chính phủ của bà đã ngăn chặn được COVID-19 lây lan với mức nợ tính trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp hơn so với so với hầu hết các quốc gia khác.

Thăm dò dư luận cũng cho thấy nếu cuộc bầu cử của New Zealand được tổ chức vào thời điểm hiện tại, Công đảng của bà Ardern sẽ giành được 53,5% số phiếu, cao gấp đôi so với Đảng Quốc gia của đối thủ Judith Collins, với tỷ lệ 26,5%. Bà Collins chỉ mới nhậm chức lãnh đạo phe đối lập vào giữa tháng 7 và là nhà lãnh đạo thứ 4 của đảng này trong 3 năm qua.

Sau khi bất ngờ trở thành thủ tướng trẻ nhất từ trước đến này ở New Zealand vào năm 2017, bà Ardern đã phải đối mặt với một loạt thảm kịch như vụ xả súng đẫm máu tại các đền thờ Hồi giáo ở Christchurch, vụ phun trào núi lửa ở Đảo Trắng và đại dịch COVID-19 trong năm nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết