Tiếng Việt | English

26/05/2019 - 20:26

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp thăm chính thức Na Uy

Trưa 26/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới sân bay Gardermoen, rời thủ đô Oslo, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Na Uy và sang Stockholm, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thụy Điển.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy tiễn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Oslo, Gardermoen. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy tiễn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Oslo, Gardermoen. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 26/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới sân bay Gardermoen, rời thủ đô Oslo, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy và lên đường sang Stockholm, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển theo lời mời của Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven.

Trong thời gian ở thăm Na Uy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Na Uy Erna Solberg.

Hai Thủ tướng đánh giá quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước đang phát triển tốt nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai bên.

Hai bên nhất trí thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), trong đó Na Uy là nước điều phối đàm phán; khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng Mặt Trời, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, kinh tế biển xanh, trong đó hai bên thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao chất lượng hải sản của nhau (cá tra Việt Nam, cá hồi Na Uy)...

Hai Thủ tướng đã trao đổi về tầm quan trọng và sự cần thiết phải đảm bảo hòa bình, ổn định, duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông; mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các thỏa thuận liên quan của khu vực.

Trong chương trình chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới chào xã giao Nhà vua Na Uy và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Na Uy.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, Thủ tướng và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Na Uy với với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Phát biểu với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Na Uy, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Na Uy tìm cơ hội hợp tác hai bên cùng có lợi, “Chính phủ Việt Nam đồng hành cùng các bạn,” Thủ tướng nói và khẳng định điều này sẽ đóng góp quan trọng vào việc vun đắp quan hệ hợp tác Việt Nam-Na Uy.

Thủ tướng cũng đã dành thời gian tiếp và trao đổi với lãnh đạo 5 Công ty hàng đầu của Na Uy: Kongsberg Maritime, DNV-GL, PHARMAQ, Vard và Juton; thăm quan mô hình sản xuất kinh doanh và tìm hiểu cơ chế hợp tác của các công ty: Kongsberg Maritime và Pharmaq. Đây là hai tập đoàn hàng đầu Na Uy trong lĩnh vực kinh tế biển, chăm sóc, nuôi trồng thủy sản và cùng đang có hoạt động hợp tác sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân dịp thăm chính thức Vương quốc Na Uy tươi đẹp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Na Uy./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết