Tiếng Việt | English

05/06/2016 - 20:18

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển Đà Lạt cần tầm nhìn dài hạn

Để phát triển Đà Lạt thành thành phố văn minh, hiện đại, Lâm Đồng cần có tầm nhìn dài hạn.

Sáng 5/6, tại thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định 1528 năm 2015 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt, đồng thời tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng năm 2016. Cùng dự có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Thủ tướng trao quyết định phát triển thành phố Đà Lạt

Quyết định 1528 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 9/2015. Theo đó, Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Lâm Đồng được phép cho các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản, sau khi hoàn thành xây dựng hạ tầng, được chuyển nhượng dự án cho các đối tượng khác xây nhà ở, công trình kiến trúc theo quy hoạch phù hợp luật định. Bên cạnh đó, tỉnh được thuê tư vân, chuyên gia trong và ngoài nước lập một số quy hoạch phân khu chức năng đặc thù và kêu gọi đầu tư vào các đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng cùng với kết nối giao thông cộng cộng của TP Đà Lạt.

Cũng theo Quyết định 1528, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng được đề xuất Thu tướng xem xét quyết định việc miễn tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia và khu du lịch trọng điểm của TP Đà Lạt theo quy định tại Nghị định 46 năm 2014 của Chính phủ; được miễn thuế nhập khẩu vật tư, trang thiết bị để đầu tư xây dựng nhà kính, nhà lưới sản xuất rau, hoa có ứng dụng công nghệ cao mà trong nước chưa sản xuất được.

Ngoài ra, UBND tỉnh được ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách trung ương, kể cả nguồn vốn ODA, được vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ để triển khai các dự án trọng điểm; được ưu tiên vay vốn ODA để đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng. UBND tỉnh cũng được thực hiện thu hồi đất đối với dự án nông nghiệp công nghệ cao tập trung, thí điểm xây dựng mô hình “làng đô thị xanh” tại TP Đà Lạt.

Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đến nay đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành về các cơ chế đặc thù như miễn tiền thuê đất, miễn thuế nhập khẩu vật tư thiết bị, huy động vốn…theo quy định của Quyết định 1528.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo (Ảnh: Quang Hiếu)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thời gian qua, Lâm Đồng thành công về phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao, phát triển du lịch chất lượng cao; hòa hợp dân tộc tốt; công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt. Lâm Đồng vẫn giữ được môi trường sống tốt, giữ rừng và tỷ lệ che phủ, giữ các hồ nước. Công tác dân vận tốt, an ninh trật tự được đảm bảo; Kinh tế tăng trưởng khá. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 21/63 cũng là sự cố gắng với một tỉnh miền núi. Môi trường sống được giữ gìn và được nâng lên. Để đạt được những kết quả này, Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động của Lâm Đồng.

Thủ tướng nêu rõ: “Lâm Đồng đã coi trọng và xây dựng thể chế; coi trọng tư vấn phản biện và coi trọng ý kiến của các chuyên gia quy hoạch, nhất là phát triển xanh, sạch và ứng dụng khoa học công nghệ. Tỉnh cũng đã xã hội hóa trong phát triển, coi trọng phát triển nhiều loại hình DN. 5 năm qua có trên 3.000 DN đầu tư vào Lâm Đồng. Đà Lạt không chỉ thương hiệu của Lâm Đồng mà của Việt Nam, và tương lai phải là thương hiệu của Châu Á. Phải quan tâm để hướng tới điều này. Thủ tướng biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng”.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý Lâm Đồng vẫn là tỉnh nghèo, vẫn cần hỗ trợ từ ngân sách Trung ương; Đà Lạt chưa đóng góp lớn vào thương hiệu du lịch Quốc gia. Đà Lạt phải là Trung tâm hội nghị quốc tế, trung tâm nghiên cứu công nghệ cao và đào tạo đa ngành. Thủ tướng chỉ đạo, Lâm Đồng cần có tầm nhìn dài hạn, quan điểm phát triển hiện đại, xây dựng Đà Lạt thành thành phố văn minh, đưa ra trụ cột phát triển của Lâm Đồng là phát triển du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Khi hội nhập sâu rộng, tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thì Lâm Đồng phải chủ động hội nhập, chủ động đưa ra sản phẩm cụ thể để hội nhập từ du lịch và nông nghiệp công nghệ cao trên tinh thần thực hiện Quyết định 1528. Về phía Chính phủ, sẽ nghiên cứu để xem xét việc xây dựng đường sắt Phan Rang - Tháp Chàm nếu hợp lý và hiệu quả, xây dựng các đường cao tốc đến Đà Lạt.

Toàn cảnh lễ công bố

Thủ tướng cũng chỉ đạo Lâm Đồng tiếp tục cải thiện môi trường đâu tư kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giao dịch điện tử, nâng cao chất lượng cán bộ công chức - viên chức, loại bỏ nhũng nhiễu, tiêu cực, để nhà đầu tư đến Đà Lạt nhận được sự thông thoáng, cởi mở, tạo niềm tin cho DN, người dân.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Tiệu, sinh năm 1910 tại xã Bình Long, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có 02 con là liệt sỹ. Thủ tướng cũng thăm và tặng quà Thiếu tướng Phạm Văn Kha, sinh năm 1923, quê tại xã Yên Trung, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Thiểu tướng Phạm Văn Kha đã được Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt 19/5/2016. Cuối sáng nay Thủ tướng đã đến thăm và nói chuyện với tập thể giảng viên học viên Học viện Lục quân tại Đà Lạt – Lâm Đồng./.

Vũ Dũng/VOV1

Chia sẻ bài viết