Tiếng Việt | English

15/04/2019 - 06:07

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại tỉnh Prahova, Romania

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân đã thăm và làm việc tại tỉnh Prahova, Romania chiều 14/4.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Romania, chiều qua (14/4) theo giờ địa phương, tức trưa nay theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân đã thăm và làm việc tại tỉnh Prahova, một trong những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế nhất Romania.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay quốc tế Henri Coanda, Bucharest. Ảnh: TTXVN.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay quốc tế Henri Coanda, Bucharest. Ảnh: TTXVN.

Tham dự chương trình về phía Romania có Bộ trưởng Môi trường kinh doanh thương mại và doanh nghiệp Stefan - Radu Oprea, Bộ trưởng Văn hoá  Bigdan Andrei Toader và Tỉnh trưởng bà Ioana Madalina Lupea, lãnh đạo Tỉnh Prahova. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hợp tác giữa các địa phương hai nước được coi là một mô hình hợp tác kiểu mẫu. Theo đó, nhiều tỉnh, thành phố của hai nước đã ký Bản ghi nhớ hợp tác như Hòa Bình và Prahova; Bến Tre và Tulcea; Huế và Iasi; Đà Nẵng và Timisoara; Lào Cai và Hunedoara.

Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa tỉnh Prahova với các địa phương Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như du lịch, giáo dục-đào tạo, dầu khí, nông lâm nghiệp. Thủ tướng cho biết, đây cũng là những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam nói chung trong hợp tác với Romania. Bên cạnh đó, lực lượng đông đảo 300 cựu sinh viên, lưu học sinh Việt Nam đã từng học tại Đại học dầu khí Ploiesti là một lợi thế lớn, là nhân tố quan trọng giúp gắn kết các địa phương Việt Nam với tỉnh Prahova.

Bày tỏ vui mừng đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn thăm, làm việc tại tỉnh, bà Tỉnh trưởng thông báo với Thủ tướng việc thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với Phòng Thương mại của tỉnh và Đại sứ quán Việt Nam tại Romania thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ doanh nghiệp nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục, trao đổi văn hóa giữa tỉnh Prahova với Việt Nam. Bà bày tỏ mong muốn việc tỉnh Prahova mở rộng hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực tỉnh có thế mạnh.

Bộ trưởng Môi trường kinh doanh thương mại và doanh nghiệp Romania và lãnh đạo tỉnh Prahova bày tỏ mong muốn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sớm được phê chuẩn và triển khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU, giữa Romania và Việt Nam cũng như giữa các địa phương hai nước.

Đánh giá cao các hoạt động của tỉnh Prahova trong việc thúc đẩy quan hệ với các địa phương của Việt Nam, qua đó thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Romania, Thủ tướng  khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương Romania nói chung và tỉnh Prahova nói riêng hiện thực hóa hợp tác với các tỉnh thành phố Việt Nam thông qua những dự án cụ thể, phù hợp với nhu cầu và tiềm năng của từng địa phương./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết