Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 17:02

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam khẳng định ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Sáng 21/2, tại Trụ sợ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Ivanovna Matviyenko. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng bà Matviyenko sang thăm Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống hơn 60 năm qua và từ năm 2012 đã nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Việt Nam khẳng định ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Thủ tướng bày tỏ hài lòng nhận thấy mối quan hệ chính trị đặc biệt tin cậy giữa hai nước tiếp tục được duy trì, củng cố và tăng cường thông qua trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, trong đó có chuyến thăm Việt Nam của Bà Chủ tịch lần này và các cuộc tiếp xúc song phương bên lề các diễn đàn quốc tế.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Matviyenko bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam, gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kể từ sau chuyến thăm Nga của Thủ tướng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam hồi tháng 5 năm 2016. Chuyến thăm này nhằm thắt chặt và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Với việc lần đầu tiên Việt Nam có phụ nữ giữ vị trí Chủ tịch Quốc hội, Bà Matviyenko cho rằng, sự hợp tác giữa Quốc hội hai nước do phụ nữ đứng đầu sẽ phát triển hơn nữa thời gian tới.

Bà Chủ tịch Matviyenko chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam đạt được thời gian qua, đồng thời đánh giá Việt Nam là nước có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Điều này thể hiện đường lối và những chính sách đúng đắn, phù hợp của Việt Nam. Nhấn mạnh Việt Nam và Nga có mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp, Bà Chủ tịch bày tỏ hài lòng về mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước; mong muốn trong tương lai, hai nước thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong mọi lĩnh vực; duy trì trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mại, trong đó kim ngạch thương mại hai bên năm 2016 đạt hơn 3 tỉ USD, nhưng Bà Matviyenko mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác hơn nữa, phấn đấu đến năm 2020, đưa kim ngạch thương mại hai bên lên 10 tỉ USD. Cho rằng Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu ký kết Hiệp định FTA, điều này sẽ mở ra cơ hội hợp tác hai nước, Bà Matviyenko mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực hóa dầu, khí hóa lỏng, nông nghiệp; hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý an toàn thực phẩm.

Với hàng nghìn người Việt Nam đã từng học tập, nghiên cứu tại Nga thời gian qua, Bà Matviyenko cho biết, phía Nga mong muốn tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo với Việt Nam; Nga sẵn sàng hỗ trợ giảng viên trong việc đào tạo tiếng Nga tại Việt Nam. Năm nay, Nga cũng dành 1.000 học bổng cho sinh viên Việt Nam. Nga mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức sự kiện Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2017.

Cho rằng quan hệ giữa các địa phương hai nước rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, Bà Matviyenko đánh giá, thời gian quan các địa phương hai nước đã hợp tác hiệu quả, thiết thực, đồng thời đề nghị hai bên mở rộng hình thức hợp tác này hơn nữa trong thời gian tới.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ nhất trí với những ý kiến của Bà Matviyenko và đánh giá cao vai trò nữ giới giữ cương vị Chủ tịch của Quốc hội của hai nước. Thời gian tới, hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh trao đổi các đoàn cấp cao, đa dạng hóa các kênh hợp tác giữa hai Quốc hội và giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ Ngoại giao hai nước đang phối hợp, thống nhất nội dung và triển khai hiệu quả Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên năm 2017 để đưa quan hệ hợp tác hai nước đi vào thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn.

Trong bối cảnh năm 2017 hai bên triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á – Âu, Thủ tướng cho rằng, để nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020, các bộ, ngành chức năng hai bên cần phối hợp chặt chẽ triển khai có hiệu quả Hiệp định này. Thủ tướng mong muốn Quốc hội Nga phát huy vai trò giám sát triển khai thực hiện Hiệp định, hỗ trợ sớm ban hành các văn bản nội bộ cần thiết cho việc thực thi Hiệp định theo quy định của luật pháp Nga.

Cùng với việc tiếp tục triển khai các dự án hợp tác về dầu khí, Việt Nam ủng hộ Nga tham gia tích cực vào các dự án năng lượng lớn tại Việt Nam như thủy điện, năng lượng tái tạo cũng như các dự án hạ tầng như đường sắt, tàu điện ngầm.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên cần sớm ký kết thỏa thuận về kiểm soát an toàn thực phẩm nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga các mặt hàng nông, thủy sản; đề nghị phía Nga hỗ trợ triển khai dự án khu công nghiệp nhẹ của Việt Nam tại tỉnh Moskva , các dự án đầu tư khác của Việt Nam tại Nga, trong đó có các dự án về chăn nuôi, dầu khí.

Thủ tướng cảm ơn phía Nga tiếp tục giúp Việt Nam đào tạo nhân lực và dự kiến tăng số học bổng cấp cho Việt Nam lên 1000 suất/năm; mong muốn hai nước cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này, trong đó có việc dạy tiếng Nga tại Việt Nam và đề nghị phía Nga hỗ trợ giảng viên. Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực để tổ chức thành công Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2017.

Để tạo thuận lợi cho khách du lịch Nga, Việt Nam đã áp dụng cấp visa điện tử cho công dân Nga và bày tỏ hy vọng, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đồng tình với Bà Chủ tịch về việc tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, Thủ tướng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa các địa phương hai nước thời gian qua, đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng Liên bang Nga và cá nhân Bà Chủ tịch; mong muốn Hội đồng Liên bang Nga tiếp tục làm cầu nối giúp các tỉnh, thành phố Việt Nam kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương của Nga.

Thủ tướng cũng cảm ơn và đề nghị Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga cư trú và kinh doanh ổn định, hợp pháp, lâu dài tại Nga và hòa nhập với cộng đồng sở tại./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết