Tiếng Việt | English

04/02/2018 - 22:05

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào thăm Công ty Star Telecom

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Unitel là bông hoa đẹp đóng góp vào vườn hoa đẹp hữu nghị Lào – Việt Nam.

Vào chiều 04/02, tại thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã tới thăm Công ty Star Telecom, kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông và đang sở hữu thương hiệu Unitel.

Đây là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Viettel (Việt Nam) và Lao Asia Telecom. Chuyến thăm của hai Thủ tướng cũng đúng vào dịp Unitel khai trương tòa nhà trụ sở mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai trương

Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đối với những đóng góp của Unitel trong phát triển kinh tế - xã hội Lào nói riêng và quan hệ chính trị - ngoại giao hai nước Việt – Lào nói chung.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Unitel cho biết, trong 9 năm kinh doanh thì có 7 năm Unitel là nhà mạng đứng đầu thị trường viễn thông tại Lào với 2,8 triệu khách hàng, chiếm 52% thị phần. Hạ tầng mạng lưới lớn nhất với 6.000 trạm 2G/3G/4G phủ sóng tới 95% toàn quốc, đóng góp tích cực làm thay đổi ngành viễn thông tại Lào. Số lượng người dân tiếp cận với di động đã tăng 5 lần chỉ trong vòng vài năm và hiện là 85%.

Viễn thông đã phủ sóng khắp đất nước, di động và internet băng rộng được phổ cập cho mọi người dân. Unitel đã được Chính phủ tin tưởng giao triển khai các hệ thống trọng yếu về Chính phủ điện tử cho đất nước. 

Ông Olaha Thongvanhtha - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Star Telecom cho biết, Viettel đã giúp Lao Asia Telecom tăng trưởng mạnh mẽ từ vị trí thứ tư đầy khó khăn ở Lào, nay trở thành nhà mạng số 1 chỉ sau 2 năm.

Sau 9 năm kinh doanh, doanh thu lũy kế của Unitel đã đạt 1,22 tỉ USD, 480 triệu lợi nhuận, trở thành liên doanh viễn thông lớn nhất về quy mô, về đóng góp cho xã hội và cho đất nước. Với những kết quả tích cực, Unitel đã được Giải thưởng Truyền thông Quốc tế WCA 2012 vinh danh Nhà mạng tốt nhất tại thị trường đang phát triển. Lãnh đạo Unitel cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao sản phẩm dịch vụ nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu, đồng thời tiên phong triển khai các giải pháp tài chính – ngân hàng 4.0, thương mại điện tử, các kho nội dung số về y tế, giáo dục, giải trí để góp phần xây dựng xã hội 4.0, thúc đẩy sự phát triển đất nước.

Phát biểu với cán bộ, nhân viên Unitel, Thủ tướng cho rằng, Unitel là bông hoa đẹp đóng góp vào vườn hoa đẹp hữu nghị Lào – Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao Unitel đã chuyển giao và xây dựng được hệ thống khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt áp dụng mạng 4G rất sớm tại Lào.

Biểu dương những đóng góp này, Thủ tướng mong muốn Unitel tiếp tục đổi mới sáng tạo, áp dụng tiến bộ trong thời kỳ 4.0 để mang lại những thành công hơn nữa. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Unitel tiếp tục đóng góp cho Chính phủ Lào và các cơ quan của Lào trong việc xây dựng Chính phủ điện tử và thành phố thông minh; tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Lào; trở thành hình mẫu của hợp tác cho nhiều lĩnh vực khác giữa hai nước. 

Thủ tướng Lào Thoonglun Sisoulith đánh giá cao Unitel đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của Lào, là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho ngân sách. Unitel đã phát triển hạ tầng ở cả vùng sâu, vùng xa, hợp tác với các bộ, ngành của Lào để xây dựng Chính phủ điện tử. Thủ tướng Thoonglun Sisoulith mong muốn Công ty ngày càng phát triển, không chỉ cạnh tranh hiệu quả tại Lào mà cả với thị trường quốc tế.

Tòa nhà trụ sở Unitel khai trương dịp này nằm ở trung tâm thủ đô Vientiane với 11 tầng, được coi là một trong 5 toà nhà cao đẹp nhất đất nước Lào, được thiết kế mô phỏng theo hình dáng logo thương hiệu, thể hiện tính đoàn kết và sự năng động của một mạng viễn thông với mong muốn đem dịch vụ đến khắp mọi nơi. Công trình được khởi công xây dựng từ 5/2015 với tổng đầu tư khoảng 12 triệu USD./.

Vũ Dũng/VOV.VN (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chia sẻ bài viết