Tiếng Việt | English

29/12/2015 - 05:19

Thủ tướng Nhật Bản hoan nghênh thỏa thuận lịch sử với Hàn Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay đã hoan nghênh thỏa thuận lịch sử vừa đạt được giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (28/12) đã hoan nghênh thỏa thuận lịch sử vừa đạt được giữa Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm giải quyết vấn đề phụ nữ bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong thời gian Chiến tranh thế giới lần thứ hai, vấn đề đã gây căng thẳng trong quan hệ hai nước lâu nay.

Theo ông Abe, thỏa thuận là bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ song phương Nhật Bản - Hàn Quốc, đồng thời mở đường cho việc ký kết các thỏa thuận khác giữa hai nước, trong đó có thỏa thuận chia sẻ các thông tin quân sự nhạy cảm: “Từ thời khắc này trở đi, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ bước vào một kỷ nguyên mới. Tôi hy vọng, thỏa thuận vừa đạt được giữa hai nước sẽ được xem như một dấu ấn để Nhật Bản và Hàn Quốc có thể bắt tay nhau và cùng nhau mở ra một kỷ nguyên mới”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh thỏa thuận lịch sử vừa đạt được với Hàn Quốc. (Ảnh: Getty).

Thỏa thuận được đưa ra sau cuộc hội đàm tại Seoul giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida. Theo đó, Nhật Bản thừa nhận trách nhiệm về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong thời gian Chiến tranh Thế giới lần thứ hai và đồng ý dành 1 tỷ Yên ( tương đương khoảng 8,3 triệu USD) trích từ ngân sách chính phủ góp vào một quỹ được lập ra để hỗ trợ các nạn nhân.

Ước tính có hơn 200.000 phụ nữ, phần đông là phụ nữ trên bán đảo Triều Tiên, đã bị ép buộc phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản thời Chiến tranh Thế giới 2. Việc giải quyết vấn đề này đang trở nên cấp bách do nhiều nạn nhân đã qua đời. Trong năm 2007, ở Hàn Quốc có hơn 120 nạn nhân còn sống nhưng đến nay đã giảm xuống chỉ còn 46 người với độ tuổi trung bình là 90./.

Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết